จากกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติ ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ แต่งตั้งข้าราชการสังกัดกระทรวงมหาดไทย ให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหาร ระดับสูง 37 คน โดยหนึ่งในนั้นมี ปรากฏว่า มีรายชื่อแต่งตั้ง นางพาตีเมาะ สะดียามู รองผู้ว่าราชการ จ.นราธิวาส เป็นผู้ว่าราชการ จ.ปัตตานี ว้ย 57 ปี ซึ่งนับเป็นผู้หญิงสตรีมุสลิมคนแรก ที่ได้รับการแต่งตั้งให้นั่งเก้าอี้ผู้ว่าราชการเมืองปัตตานี  

สำหรับนางพาตีเมาะ เกิดเมื่อ 19 พฤศจิกายน 2508 เป็นคนบ้านปีซัด หมู่ 1 ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา

จบการศึกษาระดับประถมตอนต้น-ตอนปลายที่ รร.วัดลำใหม่ และ รร.พัฒนาวิทยา จ.ยะลา ตามลำดับ ก่อนเข้าเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น-ตอนปลาย ที่ รร.พัฒนาวิทยา จ.ยะลา และ รร.สาธิต ม.สงขลานครินทร์ จ.สงขลา

ระดับปริญญาตรี เข้าศึกษาคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ (ม.อ.) ก่อนจะต่อระดับเสริมดีกรีปริญญาโท ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (สาขาพัฒนาสังคม) สาขาการจัดการการพัฒนาสังคม คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

‘พาตีเมาะ’ผงาดนั่ง’ผู้ว่าฯหญิง’จังหวัดปัตตานี ‘มท.’โยกย้าย37ตำแหน่ง

เริ่มบรรจุรับราชการ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2536 เป็นนักการข่าวนักบริหารงานทั่วไป ฝ่ายอำนวยการ สำนักงานจังหวัดระนอง แล้วก็เติบโตสายงานทั้งในสำนักงานจังหวัดยะลา และปัตตานี ก่อนจะเป็น ผอ.สำนักบริหารกลาง (อำนวยการสูง) ศูนย์อำนวยการบริการจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ตามด้วยหัวหน้าสำนักงานจังหวัดพัทลุง

จากนั้นก้าวเข้าสู่ตำแหน่ง “รองผู้ว่าฯ พัทลุง” และไปต่อในตำแหน่ง “รองผู้ว่าฯ นราธิวาส” 4 ปีเต็มๆ ก่อนจะย้ายไปนั่งตำแหน่ง “รองผู้ว่าฯ ยะลา” บ้านเกิด กระทั่งล่าสุดได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงมหาดไทย นั่งตำแหน่ง “ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากมติ ครม. ออกมา ชาวโลกออนไลน์ได้โพสต์ภาพของนางพาตีเมาะ พร้อมกับแสดงความยินดีเป็นจำนวนมาก

ขอบคุณภาพ จากเพจ Safi-e Salaeh