เมื่อวันที่ 17 พ.ย. เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง และผู้นำชุมชนในพื้นที่ ต.เกาะลิบง สำรวจพบว่า ในช่วงเดือน พ.ย.-ม.ค.ของทุกปี จะมีฝูงนกอพยพหนีหนาวมาจากคาบสมุทรไซบีเรียนับล้านตัว มาอาศัยอยู่ที่เกาะลิบงซึ่งพบมากที่แหลมจูโหย หาดตูบ อ่าวฝรั่ง หาดสะพานช้าง (ปากคลองบ้านพร้าว) และที่สันหลังมังกร ในช่วงน้ำลง โดยจะพบนกอพยพหนีหนาวหลายร้อยชนิด เช่น นกอีก๋อยหัวโต นกนางนวลใหญ่ นกพริกใหญ่ นกหัวโตทรายเล็ก นกน็อทเล็ก นกน็อทใหญ่ นกทะเลขาแดง นกทะเลขาเขียว นกนางนวลแกรบ เป็นต้น

โดยตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา พบว่ามีฝูงนกอพยพเริ่มหนีหนาวจากไซบีเรียมาอาศัยอยู่ที่เกาะลิบงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกาะลิบงกลายเป็นแหล่งดูนกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ซึ่งนกเหล่านี้จะกินสัตว์น้ำตัวเล็กๆ ตามชายหาดป่าชายเลนและหญ้าทะเล ซึ่งเกาะลิบง เป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำโลก หรือแรมซาไซด์ ทำให้นกมีอาหารที่เพียงพอตลอดช่วงหน้าหนาวของทุกปี จึงเป็นจุดดึงดูดใจให้นักท่องเที่ยวและนักส่องนกจากทั่วประเทศเดินทางไปดูนกอพยพกันอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งเส้นทางที่นกอพยพบินผ่านจึงทำให้ประเทศต่างๆ เกิดความร่วมมือกันสร้างเครือข่ายในการอนุรักษ์เพื่อศึกษาเส้นทางบินตามธรรมชาติ โดยพบว่านกหลายร้อยตัวมีห่วงขาและธงแดงติดอยู่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการบินผ่านประเทศต่างๆ ไกลกว่า 3,500 กิโลเมตร ซึ่งนกบางส่วนก็ไม่ได้บินกลับไซบีเรียแต่จะหากินอยู่ในพื้นที่เกาะลิบงอย่างถาวร เนื่องจากมีแหล่งอาหารที่สมบูรณ์ แต่นกอพยพส่วนมากจะบินกลับคาบสมุทรไซบีเรียหลังหมดสิ้นฤดูหนาวไปแล้วและจะบินกลับมาใหม่ในช่วงหน้าหนาวปีต่อไป เนื่องจากพื้นที่หากินถูกหิมะปกคลุมและสภาพอากาศหนาวจัดจนกลายเป็นน้ำแข็ง สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง โทร. (075)251-932

ขณะที่ นายอับดุลรอหีม ขุนรักษา กำนัน ต.เกาะลิบง กล่าวว่า ต.เกาะลิบง เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำหนึ่งที่มีนกอพยพจากไซบีเรียจากหลายทวีปที่มานับแสนๆ ตัว ในช่วงตั้งแต่กลางเดือน พ.ย.-ม.ค. มีทั้ง นกอีก๋อย นกตีนแดง นกหัวโต และอีกหลายชนิด บางชนิดหาดูได้ยาก แต่ยังมีให้เห็นที่เกาะลิบงจึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวที่สนใจมาดูนกได้ตั้งแต่เดือน พ.ย.-ม.ค. ซึ่งเป็นช่วงที่นกหากินบริเวณชายหาดเป็นกลุ่มเป็นก้อนเยอะซึ่งหาดูได้ตั้งแต่หมู่ 7 บ้านทรายแก้ว ถึงหมู่ 1 เวลาน้ำขึ้นไม่เยอะก็ต้องดูบนชายหาด เวลาน้ำขึ้นเยอะก็ต้องดูบนต้นไม้ที่หาดตูบที่นกบินไปเกาะ ที่วิจัยมาพบว่าเป็นนกกลุ่มเดิมที่เคยบินมาทุกปี และบางทีก็เป็นนกที่เพิ่งมาใหม่ ส่วนสาเหตุที่นกหนีหนาวเข้ามาอาศัยอยู่ที่เกาะลิบงก็น่าจะเป็นทรัพยากรในทะเลและเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำเหมาะแก่การเข้ามาหากินอาหารที่อุดมสมบูรณ์.