จากกรณีโลกโซเชียลแชร์คลิป Tiktok เป็นเหตุการณ์หลอนที่วัดแห่งหนึ่งใน จ.ระยอง ภายในคลิปปรากฏภาพประตูกุฏิพระเปิดเอง ก่อนพระรูปหนึ่งได้มีการถามว่าใครเข้ามาและบอกให้ปิดประตูด้วย หลังจากสิ้นเสียงพูดนั้น จู่ๆ ก็เกิดเหตุการณ์หลอน ประตูนั้นได้ปิดเอง ทำให้ชาวเน็ตชวนสงสัย จนกลายเป็นกระแสที่พูดถึงเป็นอย่างมากในขณะนี้

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังวัดบ้านแลง เลขที่ 13 หมู่ 1 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง บรรยากาศโดยรอบเงียบสงบ ร่มเย็น มีพระประจำวัดอยู่ 9 รูป ได้พบกับ พระชาญชัย พระลูกวัดกำลังนั่งอยู่หน้ากุฏิเลขที่ 15 จากกุฏิทั้งหมด 19 หลัง ซึ่งพระชาญชัยเป็นผู้ถ่ายคลิปดังกล่าวและโพสต์ลงโซเชียล ทำให้เป็นคลิปที่ฮือฮาและชวนหลอนมาก

พระชาญชัย กล่าวว่า วันเกิดเหตุเป็นวันที่ 18 พ.ย. เวลาประมาณ 13.00 น. ซึ่งหลังจากฉันเพลกันเสร็จ พระทุกรูปก็จะจำวัดกันช่วงบ่าย และเป็นช่วงที่ฝนตกหนัก ซึ่งประตูกุฏิก็ปิดอยู่ อาตมาอยู่กับพระอีก 1 รูป ก็ชอบพูดแซวกันว่า ผีหลอก จู่ๆ ประตูก็เปิดปิดไปแล้ว 2 รอบ พอรอบที่ 3 อาตมาก็ยกมือถือขึ้นมาถ่ายไว้แล้วก็ถามว่า “ใครเข้ามา มาหลายคนเลยนะ เข้ามาแล้วปิดด้วยคนสุดท้าย” พอสิ้นเสียงพูดจบ ประตูก็ปิดเองพอดี อาตมากับพระอีกรูปก็ตกใจ แต่ก็ไม่ได้คิดอะไร ก็เลยนำไปโพสต์ลง Tiktok ก็ไม่คิดว่าจะมีโยมสนใจขนาดนี้ อาตมาก็คิดว่าอาจจะเป็นความบังเอิญ ลมอาจจะพัดมาพอดีหลังจากอาตมาพูดจบ

จากการสอบถาม พระอาจารย์แขก หรือ พระครูวิเวกธรรมภิราม เจ้าอาวาสวัดบ้านแลง ให้ความเห็นว่า ก็ว่ากันด้วยเหตุด้วยผล ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นความบังเอิญเสียมากกว่า กับสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะช่วงนั้นเป็นช่วงฝนตก อาจจะมีลมไปพัดบานประตูให้เปิดปิดเองได้ ส่วนเรื่องผีสาง ในอดีตก็อาจจะมีก็ได้ แต่ก็ไม่มีใครพิสูจน์ได้ ส่วนปัจจุบันไม่มีเรื่องผีสางแล้วเป็นยุคสมัยใหม่แล้ว

ด้านชาวเน็ตแห่คอมเมนต์ถึงเสียงที่ร้องตอนท้ายคลิป ไปในทางขำขันว่า เสียงร้องตอนท้ายคลิป ร้องเพราะประตูหนีบเท้าหรือไม่ บ้างก็เชื่อว่าผีหลอก

สำหรับประวัติวัดบ้านแลง เดิมที่ชื่อ “วัดแลง” เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ตั้งเป็นสำนักสงฆ์ ในปี พ.ศ. 2285 ซึ่งมีอายุราว 280 ปี ปัจจุบันมีอุโบสถเก่าแก่ที่ล้อมรอบด้วยน้ำ ก่อสร้างตั้งแต่ปี 2305 อายุราว 260 ปี ปัจจุบันจัดเป็นโบราณสถานจันทร์สุวรรณโพธิธาราม วัดแลง แล้ว.

@k.gungun18

ลองคิดว่า ถ้ามีลมเข้ามา ประตูต้องดันออกจนสุด แต่นี้ เปิดแค่พอคนเข้า #อาจจะมีพลังงานบางอย่างซ่อนอยู่ก็เป็นได้ อาจคิดไปเอง

♬ เสียงต้นฉบับ – วง Sisters’ Time – วง Sisters’ Time