เมื่อวันที่ 21 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บนโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากสมาชิกผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Mos Thapanee ของนางสาวฐาปนี บูชา คุณครูประจำโรงเรียนลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ ที่ได้โพสต์วิธีการเก็บคะแนนแบบใหม่ “แบบฉีก” นั้นคือการให้เด็กนักเรียนได้เลือกทำข้อสอบที่คิดว่าทำได้ และที่ตัวเองมั่นใจ โดยเธอได้ระบุข้อความว่า

“เก็บคะแนนแบบใหม่ แบบฉีก ฉีกจริงๆ นะ ฉีกข้อที่อยากทำไปทำ 5555 ก็คือกลัวนักเรียนเบื่อ เปิดเทอมมาเข้าสัปดาห์ที่ 3 ยังไม่มีกิจกรรมไรเลย แถมอยากเก็บคะแนน เลยเปลี่ยนข้อสอบให้มาอยู่ในรูปแบบอื่น แล้วให้นักเรียนเลือกทำข้อที่คิดว่าทำได้ ฉีกเอาไปแปะสมุดเลยจ้า

ข้อดี คือ แต่ละคนได้โจทย์ที่ไม่เหมือนกัน และได้เลือกทำข้อที่ตัวเองมั่นใจ ข้อเสีย คือ ครูต้องเตรียมโจทย์เยอะ 100+ อัพ เพราะคนนึงให้ทำอย่างน้อย 5 ข้อ และก็ต้องเตรียมตัดเป็นริ้ว ๆ ใหม่ทุกห้อง ก็ม่วน ๆ ประมาณนึง ได้เปลี่ยนบรรยากาศ มีอิสรเสรีในการเลือกข้อสอบเอง แต่ก็ยากอยู่ดีค่ะครู เด็กบอก 5555”

ซึ่งภายหลังเรื่องราวดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปเป็นสาธารณะ ต่างก็มีชาวเน็ตจำนวนมากเข้ามาแสดงความคิดเห็น พร้อมทั้งชื่นชมวิธีการสอบแบบใหม่ที่ให้นักเรียนได้เลือกทำข้อสอบเองได้ด้วย..

ขอบคุณภาพประกอบ : Mos Thapanee