เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า หลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากที่มีการสลายการชุมนุมที่สามเหลี่ยมดินแดง ทางกลุ่มผู้ชุมนุมก็ได้มีการถอยร่นมาที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมวลชนได้ร่วมตัวกันเกาะกลาง มุ่งหน้าไปพหลโยธิน ทางกลุ่มมวลชนบางส่วนมีการยั่วยุ ขว้างปาประทัด พลุไฟ ก้อนหิน เศษแก้ว ใส่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้มีการนำกำลังมาตั้งอยู่บริเวณพื้นผิวถนนอนุสาวรีย์ฯ ทันทีที่มวลชนเห็นก็ได้มีการถอยร่นออกไป ทางกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนก็ได้มีการขว้างปาประทัดยักษ์ และพลุไฟใส่เจ้าหน้าที่เป็นระยะๆ ซึ่งในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้ยิงแก๊สน้ำตา ตรึงกำลังอยู่บริเวณนี้ อย่างเข้มงวด ทางเจ้าหน้าที่ได้เสริมกำลังควบคุมฝูงชน และรถน้ำแรงดันสูง 2 คัน เพื่อปิดพื้นที่เส้นทางจราจรทั้ง 4 เส้นทาง ก่อนจะทำการเปิดผิวการจราจร

ต่อมาเวลา 19.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ฝั่งแยกประชาสงเคราะห์ ยังคงมีมวลจำนวนหนึ่ง ตะโกนท้าทาย และขว้างปาประทัดยักษ์ ใส่แนวเจ้าหน้าที่ที่ตรึงกำลังอยู่บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องตัดสินใจยิงแก๊สน้ำตาอยู่เป็นระยะเพื่อสกัดมวลชนดังกล่าวไม่ให้เข้าใกล้พื้นที่

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณปากทางลงอุโมงค์ดินแดง ได้มีมวลชนจำนวนหนึ่ง นำพลุไฟยิงใส่เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนที่กำลังยืนตรึงกำลังอยู่บริเวณดังกล่าว