จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์มีการโพสต์คลิปวีดีโอ การจำหน่ายและการเปิดให้สูบกัญชา ภายในร้านแห่งหนึ่ง ย่านถนนข้าวสาร จนเป็นที่นิยมและวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 30 ก.ค. ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปยัง พ.ต.อ.สนอง แสงมณี ผกก.สน.ชนะสงคราม ถึงกรณีดังกล่าวได้รับการเปิดเผยว่า ร้านดังกล่าวตั้งอยู่ภายในตรอกข้าวสารจริง และมีการจำหน่ายกัญชา พร้อมทั้งมีที่ให้นักท่องเที่ยวได้สูบกัญชาจริง โดยในวันนี้ทางตำรวจได้ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์และทำความเข้าใจกับร้านดังกล่าวเพื่อให้ปฏิบัติตามกฎของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าร้านดังกล่าวจำหน่ายกัญชาและให้บริการแก่นักท่องเที่ยวโดยปฏิบัติตามกฎขอกระทรวงสาธารณสุขทุกประการ

ด้าน นายองอาจ ปัญญาชาติรักษ์ เจ้าของร้านอาร์จี420 กล่าวว่า เมื่อวาน (29 ก.ค.) เป็นวันเปิดร้านอย่างเป็นทางการวันแรกที่บริเวณถนนข้าวสาร ซึ่งทางร้านเปิดจำหน่ายกัญชา สายพันธุ์​ไทยล้วน เพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งแน่นอนว่าทางร้านตระหนักถึงข้อห้าม ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข​อย่างเคร่งครัด โดยไม่จำหน่ายให้กับเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี, ไม่จำหน่ายให้กับสตรีมีครรภ์​และผู้ให้นมบุตร นอกจากนั้นยังไม่จำหน่ายให้กับคนที่ขับรถหรือคนที่ทำงานกับเครื่องจักร เพราะสินค้าบางชนิดทำให้ง่วงนอน มีมาตรการควบคุมอย่างชัดเจน

นายองอาจ เปิดเผยอีกว่า สำหรับวัตถุประสงค์​ของร้านเรา คืออยากให้รู้ว่า คนไทยทำได้ คุมได้ และต้องการแบบนี้ โดยเป้าหมายหลักของเราคือนักท่องเที่ยว ดังนั้นสถานที่ ทำเล รูปแบบร้าน วิธีการจัดการ เราสามารถควบคุม​ดูแลได้ โดยนำเสนอความเป็นไทย สินค้าที่จำหน่ายก็เป็นสายพันธุ์​ไทย อาทิ หางกระรอก ก้านแดง เพชรบุรี ตะนาวศรี เป็นต้น ซึ่งเมื่อวานเปิดร้านวันแรก นักท่องเที่ยวได้มาเห็นก็รู้สึกเซอร์ไพร์ส ว่าเราสามารถทำได้ เป็นคาเฟ่สไตล์ไทย นำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทย และมีโซนไว้นั่งสูบ ไม่รบกวนคนอื่น ในเมื่อมีเสรีภาพ ก็อย่าให้ไปกระทบอื่น อย่างไรก็ตามทางร้านมีการตรวจสอบและสอบถามความต้องการของลูกค้าที่จะนำกัญชาไปใช้ ว่าจะนำไปทำอะไร อย่างไร และให้คำแนะนำ ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าจะเป็นชาวต่างชาติ ส่วนน้อยที่จะเป็นคนไทย