เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ศูนย์สั่งการหน่วยกู้ชีพฉุกเฉินโรงพยาบาลปราสาท จ.สุรินทร์ รับแจ้งให้ไปรับหญิงท้องใกล้คลอด ซึ่งยังไม่ถึงกำหนดคลอด มีอาการปวดท้องและมีถุงน้ำคร่ำแตก ศรีษะเด็กทารกโผล่ออกจากช่องคลอด เวลา 22.28 น. ของคืนวาน (23 พ.ย.) ที่บ้านเลขที่ 116 หมู่ 11 บ้านตร็อบ ต.โชคนาสาม อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ จึงได้สั่งการให้หน่วยกู้ชีพตำบลโชคนาสาม และหน่วยกู้ชีพฉุกเฉิน ALS. โรงพยาบาลปราสาท ออกตรวจสอบพร้อมกับให้การช่วยเหลือเร่งด่วน

ที่เกิดเหตุเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบหญิงสาวคนที่ปวดท้องได้คลอดลูกออกมาเป็นเพศชายพอดี ทราบชื่อคุณแม่ทารก น.ส.อรทัย แสนกล้า อายุ 26 ปี โดยคลอดทารกออกมาเองก่อนกำหนด ซึ่งเด็กทารกเป็นเพศชาย มีน้ำหนัก 2,066 กรัม อวัยวะครบ 32 ร้องเสียงดังตลอดเวลา โดยพบว่าข้างๆ มีเจ้าตัวน้อยคนพี่ และคุณยายนั่งลุ้นให้กำลังใจอยู่ไม่ห่าง เจ้าหน้าที่ได้นำตัวคุณแม่และเด็กทารกส่ง รพ.ปราสาท ซึ่งปลอดภัยทั้งตัวแม่และเด็ก

จากการสอบถามในเบื้องต้นทราบว่า น.ส.อรทัย ตั้งท้องเป็นท้องที่ 3 อายุครรภ์ 36 สัปดาห์ มีอาการเจ็บท้องจะคลอดลูกซึ่งยังไม่ถึงกำหนดคลอด จึงได้รีบโทรฯแจ้งไปยัง 1669 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ให้ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลระหว่างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและกำลังจะนำเปลเพื่อมารับตัว น.ส.อรทัย ได้คลอดลูกออกมาก่อน โดยเพื่อนบ้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัย ต่างแสดงความยินดี พร้อมกับถ่ายภาพและจดเลขที่บ้านไปเสี่ยงโชค โดยเชื่อว่าคลอดลูกภายในบ้านนั้นเป็นเรื่องดี.