สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่า สถานการณ์ตึงเครียดเกิดขึ้นในเมืองอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เมื่อประชาชนจำนวนมาก รวมตัวกันบนท้องถนน เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อประท้วงแสดงความไม่พอใจต่อมาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโรคโควิด-19 ตลอดนานกว่า 3 เดือนที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน การต่อต้านของประชาชนในพื้นที่ทวีความรุนแรง เมื่อเกิดเพลิงไหม้อพาร์ตเมนต์แห่งหนึ่ง เมื่อคืนวันพฤหัสบดี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 10 ราย ท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่า ผู้ที่พักอาศัยอยู่ภายในอาคาร ไม่สามารถอพยพออกมาได้อย่างสะดวก เนื่องจากมาตรการล็อกดาวน์ ด้านเทศบาลเมืองอุรุมชี ออกแถลงการณ์ปฏิเสธเสียงวิจารณ์ดังกล่าว แต่ยืนยันจะมีการสอบสวนอย่างละเอียด


ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีน (เอ็นเอชซี) รายงานสถิติผู้ป่วยในรอบ 24 ชั่วโมง จนถึงวันศุกร์ที่ผ่านมา 35,183 คน เป็นสถิติสูงสุดนับตั้งแต่การแพร่ระบาดใหญ่เมื่อปี 2563 จากจำนวนดังกล่าว 34,909 คน เป็นการติดเชื้อจากภายในประเทศ เป็นสถิติสูงสุดต่อเนื่องเป็นวันที่สามติดต่อกัน โดยเทศบาลกรุงปักกิ่ง ยืนยันผู้ป่วย 2,595 คน เพิ่มขึ้น 58%


ปัจจุบัน จีนมีสถิติผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอย่างน้อย 304,093 คน โดยนับเฉพาะการติดเชื้อแบบมีอาการ ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่อย่างน้อย 5,232 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS