เมื่อวันที่ 30 พ.ย. กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง​ที่​ 6​ โดยชุดลาดตระเวน​ของสำนักฯ​ พบร่องรอย​ของเต่ามะเฟือง​ขึ้นมาวางไข่​ บริเวณชายหาดบางขวัญ​ ใกล้เคียงกับที่ขึ้นมาวางไข่รัง​แรก​ ต.โคก​กลอย​ อ.ตะกั่วทุ่ง​ จ.พังงา​ เมื่อเวลา​ 03.25 น. ของวันที่​ 30​ พ.ย.​ ทั้งนี้ นายประถม​ รัสมี​ ผอ.สำนักฯ ได้สั่งการให้ นายสุริยะ สอนเสริม ผู้อำนวยการศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนที่ 10 (ตะกั่วป่า พังงา) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล ที่ชายหาดบางขวัญทันที

จากการตรวจสอบพบว่าเป็นเต่า​มะเฟือง​วัดขนาดพายได้ 220 ซม. อก 110 ซม. ซึ่งห่างจากจุดวางไข่เดิมไปทางทิศใต้ประมาณ 500 เมตร​ เจ้าหน้าที่ได้ขุดหาไข่เต่ามะเฟือง​จน​พบไข่เต่าที่ระดับความลึก 60 ซม. ขนาดไข่ 5.5 ซม. โดยพบว่าอยู่ในแนวน้ำทะเลท่วมถึงจึงได้ประสานเจ้าหน้าที่ ศวบอ. เพื่อดำเนินการเตรียม​เคลื่อน​ย้ายไข่เต่ามะเฟือง​ไปไว้ในคอกเต่าใกล้กับรังแรก​เพื่อสะดวกในการดูแล​ต่อไป

ทั้งนี้ ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์เต่ามะเฟืองหาดบางขวัญ จ.พังงา จะเฝ้าดูแลการฟักไข่เต่ามะเฟืองทั้ง 2 รัง ให้เป็นไปตามหลักวิชาการเพื่อให้มีอัตราการฟักสูงและสามารถปล่อยลูกเต่าลงสู่ทะเลได้อย่างปลอดภัยต่อไป

สำหรับรังไข่เต่ามะเฟืองรังนี้ นับว่าเป็นรังที่ 2 ของฤดูกาล 2565-2566​ หลังจากแม่เต่ามะเฟืองได้มีการวางไข่รังแรกเมื่อวันที่​ 17 พ.ย.​ 2565​ ที่ผ่านมา ทั้งนี้ ฤดูกาลวางไข่ของเต่ามะเฟืองจะอยู่ในช่วงเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์​ โดยประมาณ​ของทุกปี