เมื่อเวลา 00.30 น. วันที่ 5 ธ.ค. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลบางปู จ.สมุทรปราการ รับแจ้งเหตุก๊าซแอมโมเนีย รั่วไหล ใน บริษัทห้องเย็นแห่งหนึ่งในซอยเทศบาลบางปู 71/1 (SME) ต.บางปูใหม่ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยรถดับเพลิง และอาสาบรรเทาภัย ที่เกิดเหตุเป็นห้องแช่เย็นขนาดใหญ่ บริเวณห้องเครื่องควบคุมความเย็นอยู่ด้านหลัง พบก๊าซแอมโมเนียรั่วไหลออกมาจำนวนมาก เป็นหมอกควันสีขาวลอยฟุ้งออกมาส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ทำให้คนที่สูดดมเข้าไปมีอาการแสบคอ แสบตา และเวียนศีรษะ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงและอาสาบรรเทาภัย เร่งฉีดพ่นน้ำทำเป็นม่านน้ำเพื่อสลายก๊าซแอมโมเนียในอากาศให้เจือจาง ก่อนเจ้าหน้าที่บรรเทาภัย พยายามเข้าไปด้านในเพื่อปิดวาล์ว พบว่าวาล์วเกิดการแข็งตัว ทำให้ปิดไม่ได้ และจุดที่แอมโมเนียรั่วไหล เป็นจุดที่หัวต่อสายหลุด จึงต้องกลับออกมาเพื่อปรึกษาพูดคุยกับทางช่างของบริษัท ก่อนกลับเข้าไปพร้อมประแจ เพื่อทำการต่อสาย ใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จึงสามารถเข้าแก้ไขจุดที่ก๊าซแอมโมเนียรั่วได้ โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าทำการพ่นน้ำสลายก๊าซแอมโมเนียที่เหลืออยู่อย่างเร่งด่วน กระทั่งเข้าสู่ภาวะปกติ

สอบถามพนักงานฝ่ายช่างของบริษัท เบื้องต้นเล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเกิดไฟฟ้าดับ ทำให้ช่าง 3 คน ต้องเข้าไปทำการรันระบบเครื่องใหม่ เพื่อให้ทุกอย่างทำงาน กระทั่งมาเกิดแก๊สรั่ว ซึ่งจุดที่รั่วเป็นบริเวณหัวต่อสายวัดความดันแรงปั๊มขนาดหลายแรงม้า สามารถกระชากจนหลุดหรือแตกได้ พวกช่างก็ไม่สามารถทำอะไรไม่ได้ ต่างหนีออกมาก่อน แจ้งเจ้าหน้าที่ดังกล่าว ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง