ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ เจ้าของรางวัลวรรณกรรมสร้างสรรค์ยอดเยี่ยมแห่งอาเซียน (ซีไรต์) 2565 ประเภทกวีนิพนธ์ จากหนังสือ ‘จนกว่าโลกจะโอบกอดเราเอาไว้’ โดยเผยความรู้สึกว่า ‘ความรู้สึกหลังฟังคำประกาศ รู้สึกตื่นตระหนก ตกใจ ดีใจ ตื้นตัน หลากหลายความรู้สึกระคนกันอยู่ภายใน

เราในฐานะคนเขียนงาน แค่ผลิตงานเสร็จได้ดังใจ เราก็ดีใจมากแล้ว นี่ถึงขั้นเข้ารอบลึก ๆ แล้วยังมาได้รางวัลอีก มันก็เป็นสิ่งที่เกินความคาดหมาย ปีที่ผ่าน ๆ มา เราอยู่ในมุมของผู้อ่าน คอยเชียร์เงียบ ๆ ไม่ว่าใครจะได้รางวัล ก็รู้สึกพลอยยินดีทั้งนั้น แต่ปีนี้เรามาอยู่ในฐานะผู้ถูกเฝ้ามองและติดตามเสียเอง ถือเป็นความแปลกใหม่ในชีวิต

โดยส่วนตัว เราไม่ได้มองว่ารางวัลใด ๆ เป็นเครื่องการันตีคุณค่าของงานใดได้อย่างสมบูรณ์ มีงานหลายชิ้นที่ไม่มีรางวัลจากสถาบันใด แต่เปี่ยมพลังสร้างสรรค์ กระตุกความคิด สะเทือนหัวใจผู้อ่าน นั่นแหละ เรามองว่านั่นต่างหาก คือรางวัลของงานนั้น ๆ

อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณเสียงชื่นชมยินดีจากเพื่อนพี่น้องทุกท่าน ขอบคุณทุกถ้อยแถลงของคณะกรรมการ ขอบคุณนักอ่าน ทั้งเสียงติ เสียงชม จากทุกสารทิศ ทุกเสียงจะส่งให้งานเขียนในวันหน้าเติบโตไปอีกก้าว’

สำหรับประวัติของ อั้ม-ปาลิตา ผลประดับเพ็ชร์ อายุ 36 ปี ปัจจุบันประกอบอาชีพ ธุรกิจส่วนตัว การศึกษาปริญญาตรี รัฐศาสตรบัณฑิต สาขาการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ปริญญาโท อักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย…