เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่ วัดมิ่งเมือง ตั้งอยู่ถนนไตรรัตน์ ต.เวียง อ.เมือง จ.เชียงราย หลังทราบว่าคนร้ายย่องเข้าไปขโมยเงินบริจาคก่อนหลบหนีไป เมื่อช่วงเวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา สร้างความหวาดผวาให้กับทางพระสงฆ์และสามเณรของวัดเป็นอย่างมาก เนื่องจากคนร้ายเข้ามาก่อเหตุลักษณะเดียวกันนี้แล้วถึง 2 ครั้ง

พระครูโสภณศิลปาคม เจ้าอาวาสวัดมิ่งเมือง เจ้าคณะตำบลเวียงเขต 1 ได้พาสำรวจบริเวณจุดเกิดเหตุ ซึ่งอยู่ด้านนอกของวิหารของวัด ถัดจากบันไดทางขึ้นก่อนเข้าสู่ประตูทางเข้าวิหาร พบว่าคนร้ายตัดกุญแจที่ล็อกบาตรพระที่ทำขึ้นสำหรับบริจาคเงินวันเกิด ซึ่งมีอยู่ 8 ใบ ตามพระประจำวันเกิดจนขาดไป 7 ใบ เหลือใบด้านนอกสุดไม่ได้ตัด คาดว่าอยู่ในที่โล่งเกรงจะมีคนมาเห็น และทิ้งแม่กุญแจไว้ให้ดูต่างหน้า ส่วนเงินเหรียญถูกขโมยไปจนเกลี้ยง

พระครูโสภณศิลปาคม กล่าวว่า ครั้งแรกเกิดขึ้นช่วงเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา โดยครั้งนั้นคนร้ายได้ใช้เหล็กหรือชะแลงมางัดฝาบาตรเพื่อขโมยเงินบริจาค ทำให้ฝาบาตรได้รับความเสียหายไปหลายใบ แต่คราวนี้คนร้ายได้เตรียมคีมตัดเหล็กมาด้วย ซึ่งคาดว่าอาจมีการเตรียมการและมาดูลาดเลาก่อนหลายครั้ง พอช่วงที่จังหวะปลอดพระสงฆ์และคนก็เข้ามาขโมย แต่ก็คงได้เงินเศษเหรียญไปไม่มาก เพราะช่วงต้นเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ทางวัดได้เปิดเอาเงินบริจาคออกไปทั้งหมดแล้ว

“ขณะนี้ทางวัดยังไม่มีการแจ้งความ เนื่องจากเพิ่งทราบเหตุและมาเปิดดูภาพจากกล้องวงจรปิดในเช้าวันนี้ ซึ่งจะปรึกษากับทางคณะกรรมการวัดก่อนว่าจะทำเช่นไรเพราะเกิดขึ้นถึง 2 ครั้งแล้ว แม้เงินที่บริจาคที่คนร้ายได้ไปจะไม่มาก แต่ก็เป็นเงินที่เกิดจากความตั้งใจของผู้มีจิตศรัทธา และเป็นเงินที่ทางวัดจะใช้ไปทำนุบำรุงทางพระพุทธศาสนา เป็นค่าน้ำค่าไฟของวัด ถือเป็นบาปมหันต์ อยากให้คนร้ายเลิกพฤติกรรมเหล่านี้ ส่วนหนึ่งอาจมาจากการหาเงินไปใช้ในการพนัน ซึ่งช่วงนี้มีการแข่งขันบอลโลกด้วย อาจมีส่วนที่ทำให้คนร้ายมีความต้องการเงินมากเป็นพิเศษ” พระครูโสภณศิลปาคม กล่าว.