เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า  ที่บ้านหนองมะแซว หมู่ 11 ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ ว่าได้พบเห็นควายคลอดลูกเป็นเผือกหรือชาวบ้านเรียกว่าควายฝรั่ง (เพราะเป็นควายสีขาวเผือก) สร้างความฮือฮาแก่ผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบ

พบนางบัวลี บุญเกิด (เจ้าของควาย) อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 135 บ้านหนองมะแซว ต.ตรวจ อ.ศรีณรงค์ จ.สุรินทร์ เล่าให้ฟังด้วยน้ำเสียงดีใจ ว่า ตนเองเพิ่งได้ควายตัวนี้มาได้ประมาณ 6 เดือน โดยก่อนหน้านี้ ตนเองเคยเลี้ยงควายอีกตัว ซึ่งเป็นควายแก่เลี้ยงมาหลายปีแต่ไม่มีลูก จนมีเพื่อนต่างตำบลมาเยี่ยมที่บ้าน เห็นว่าตนเองเลี้ยงควายมานานไม่มีลูกจึงเกิดสงสารและบอกกับตนเองว่าเดียว ผมจะเอาความมาเปลี่ยนกันนะครับได้จึงนำควายตัวนี้มาเเลกเปลี่ยน เพราะเป็นที่ยังสาวและเป็นควายที่สมบูรณ์ หน้าจะติดลูกได้ง่าย ตนเองจึงตัดสินใจแลกเปลี่ยน โดยเจ้าเก่าบอกว่าผสมพันธุ์มาแล้ว (ผสมพันธุ์เป็นควายสีดำธรรมดาไม่ใช้ควายเผือก) ก็เลี้ยงควายตัวนี้ดูแลอย่างดี มาโดยตลอด จนวันนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. ลูกสาวขับรถมาบอกด้วยความดีใจว่า แม่ๆ เราโชคดีแล้วนะควายของเราออกลูก เป็นควายเผือกเป็นควายหายากด้วยนะ

ตนเองจึงนั่งรถออกมาดู ด้วยความดีใจพอมาเห็นปรากฏว่าเป็นลูกควายเผือก กำลังน่ารักสีขาว อายุ 1 วัน กำลังหัดเดินจึงตั้งชื่อควายตัวนี้ว่า “น้อง วาวา เพราะน้องเกิดเดือนธันวาคม จากนั้นผู้สื่อขาวจึงเดินเข้าไปดูลูกควายใกล้ๆ น้องมีความน่ารักและไม่กลัวคนอีกด้วยในขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังถ่ายภาพอยู่นั้น น้องได้เดินเข้ามาหาผู้สื่อข่าวโดยไม่กลัวอีกด้วยเป็นภาพที่ดูน่ารักอีกแบบ

ด้าน นางจวน ชายศรี อายุ 52 ปี เพื่อนบ้านใกล้เคียง กล่าวว่า ตนเองเลี้ยว วัว ควายมานานก็ไม่เคยเจอแบบนี้ ขนาดเอาน้ำเชื้อราคา 2,000 บาท มาผสมยังไม่ติดและเป็นสีเผือกแบบนี้เลยตามความเชื่อ เจ้าควายจะเฮงๆมีโชครับปีใหม่อย่างแน่นอน เพราะเป็นควายหาดูยากและเป็นมงคล ถือว่าเจ้าของควายคนนี้โชคดีมากๆ

ส่วนเลขเด็ดที่ชาวบ้านหาซื้อคือ 135 35 01 04 13