เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. นายวิชวุชย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ในฐานะ ผอ.กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา ฉบับ ลงวันที่ 15 ธ.ค. ประกาศเรื่อง อากาศหนาวเย็นบริเวณประเทศไทยตอนบน และคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ซึ่งจะมีผลระทบตั้งแต่วันที่ 17-20 ธ.ค. มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้จะมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักถึงหนักมากอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก และอ่าวไทยมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-5 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองมีคลื่นสูงมากกว่า 4 เมตร และจากการประเมินสภาพอากาศ และคลื่นลมในทะเล ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประกอบกับการแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา เมื่อเวลา 05.00 น. ของวันนี้บริเวณอ่าวไทยตั้งแต่จังหวัดสุราษฎร์ธานีขึ้นไปมีคลื่นสูง ผู้อำนวยการจังหวัด

จึงอาศัยอำนาจตามความในพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 แก้ไขเพิ่มเติมถึงปัจจุบัน ฉบับที่ 8 พ.ศ. 2553 มาตรา 50/1 พระราชบัญญัติธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 6 พ.ศ. 2559 และพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 มาตรา 15 ประกาศ ห้ามเรือทุกชนิดออกจากฝั่ง ทุกอำเภอ ที่ติดชายทะเลอ่าวไทย รวมทั้งเรือโดยสารเฟอร์รี่ ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 18 ธ.ค. 65 ถึงวันที่ 19 ธ.ค. 65 ในเส้นทาง ดังนี้ คือ 1.เส้นทางจากอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ไปอำเภอเกาะสมุย อำเภอเกาะพะงัน และเกาะเต่า 2.เส้นทางจากอำเภอดอนสัก ไปอำเภอเกาะสมุย อำเภอเกาะพะงัน และเกาะเต่า 3.เส้นทางจากอำเภอเกาะสมุย อำเภอเกาะพะงัน และเกาะเต่า ไปจังหวัดชุมพร โดยให้ทั้ง 3 เส้นทาง งดการเดินเรือโดยสารทั้งขาไปและขากลับ และ 4.ให้งดการเดินเรือในอ่างเก็บน้ำเขื่อนรัชชประภา อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ช่วงดึกของคืนที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่อำดภอเมืแงสุราษฎร์ธานี ทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนถนนหลายสาย ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดได้เร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำท่วมขังเพื่ออำนวยความสะดวกด้านการจราจรเป็นการเร่งด่วนแล้ว.