เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 ธ.ค. พ.ต.ต.สถิตย์ ภูบังแสง สารวัตรสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี รับแจ้งมีคนนอนเสียชีวิตในห้องเช่า ที่บ้านวัวข้อง ต.บ้านเลื่อม อ.เมือง อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วยแพทย์เวรจากโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิส่งเสริมธรรมแห่งอุดรธานี ที่เกิดเหตุเป็นห้องเช่าปูนชั้นเดียว เลขที่ 470/3 บ้านวัวข้อง ต.บ้านเลื่อม เจ้าหน้าที่พบศพนางยุพิน น้อยนิล อายุ 60 ปี สวมเสื้อลายสก๊อต นุ่งกางเกงขาสั้นสีเทา เสียชีวิตในสภาพนอนหงายอยู่บนที่นอน จากการตรวจสอบไม่พบร่องรอยของการต่อสู้ เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2-3 วัน จึงมอบศพให้มูลนิธิ นำไปตรวจสอบที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เพื่อหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แน่ชัดอีกครั้ง

น.ส.นงค์รักษ์ ยงยืน อายุ 48 ปี เพื่อนบ้าน เล่าว่า ผู้ตายอยู่ตัวคนเดียว ไม่ได้ทำงานอะไร โดยจะมีลูกที่ทำงานต่างประเทศส่งเงินมาให้ใช้ ได้มาเช่าห้องพักแห่งนี้มานานกว่า 1 ปีแล้ว ตนจะไปมาหาสู่เป็นประจำ ระยะหลังตนเห็นว่าผู้ตายจะมีผู้ชายอายุประมาณ 30 ปี ขี่ จยย. มาหาไปรับไปส่งกัน แต่วันนี้ไม่เห็นผู้ตาย ตนจึงเดินมาดูที่ห้องพบว่าประตูหน้าห้องล็อก จึงชวนเพื่อนบ้านงัดประตูห้องเข้าไป ก็พบว่าเสียชีวิตและมีกลิ่นเหม็นแล้ว จึงโทรศัพท์แจ้งตำรวจ

ด้านนายประเวศ เมืองแสน อายุ 41 ปี อาชีพขายไก่ปิ้ง ที่มีห้องอยู่ใกล้กัน เปิดเผยว่า ปกติผู้ตายมักจะชอบนอนตอนกลางวัน ไม่มีอาชีพ เพราะว่ามีเงินจากลูกส่งมาให้ใช้จากต่างประเทศเป็นประจำ ไม่นานมานี้ เห็นมีผู้ชายอายุประมาณ 30-35 ปี เข้าออก 3-4 ครั้ง ตนเองก็ไม่ได้สนใจอะไร จนมาเมื่อคืนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 6 ทุ่มถึงตี 3 บริเวณโดยรอบได้มีเสียงหมาพากันเห่าหอน แล้วก็วิ่งไล่อะไรซักอย่าง ตนจึงเปิดห้องออกมาดูแต่ก็ไม่พบอะไร จากนั้นจึงเข้าห้อง แต่หมาก็ยังพากันเห่าหอนอย่างโหยหวนอีก ตนเชื่อว่าอาจจะเป็นวิญญาณผู้ตายวนเวียนมาก็ได้

เบื้องต้นได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดของห้องพักพบว่า เมื่อคืนวันที่ 21 ธ.ค. ที่ผ่านมา พบว่ามีชายขี่ จยย. เข้ามาเวลาประมาณ 1 ทุ่มกว่าๆ ซึ่งผู้ตายได้นั่งรถซ้อนท้ายกันมา จนถึงเวลาตี 4 ชายคนดังกล่าวก็ขี่รถออกไป อย่างไรก็ดี ทางเจ้าหน้าที่อาจจะติดต่อเชิญตัวชายในกล้องวงจรปิดมาให้ปากคำเพิ่มเติม