สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 ธ.ค. ว่า คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) ประกาศการเตรียมยุติมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศเพื่อเฝ้าระวังโรคโควิด-19 ในสถานกักตัวของรัฐ โดยจะมีผลบังคับใช้ ในวันที่ 8 ม.ค. 2566


อย่างไรก็ตาม นักเดินทางทุกคนยังคงต้องแสดงผลตรวจแบบอาร์ที-พีซีอาร์ ต่อเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค ซึ่งผลต้องเป็นลบเท่านั้น และการตรวจต้องเกินขึ้นภายในระยะเวลาไม่เกิน 48 ชั่วโมงก่อนการเดินทาง นอกจากนี้ การยกเลิกมาตรการจำกัดจำนวนเที่ยวบินขาเข้าจากต่างประเทศ จะมีผลตั้งแต่วันเดียวกันด้วย


ขณะเดียวกัน รายงานของเอ็นเอชซีระบุเกี่ยวกับ การเดินทางขาเข้าทางบกและทางเรือ ตลอดจนการเดินทางออกนอกประเทศของชาวจีน “จะได้รับการผ่อนคลายเป็นลำดับขั้น ภายในช่วงเวลาเหมาะสม”


นับตั้งแต่การอุบัติของโรคโควิด-19 ซึ่งจีนเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด เมื่อช่วงต้นปี 2563 รัฐบาลปักกิ่งจัดประเภทของโรคดังกล่าวไว้ที่ “โรคติดต่อกลุ่มบี” แต่ใช้มาตรการบริหารจัดการเพื่อควบคุมสถานการณ์ “ในระดับเอ” คือเข้มงวดแบบเดียวกัน อหิวาตกโรคและกาฬโรค และการมอบอำนาจให้แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการตรวจคัดกรอง การติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด และการล็อกดาวน์ชุมชน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES