สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ว่า เดอะ เมต ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยประจำปี ของปี 2565 อยู่ที่ 10.03 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่า 10 องศาเซลเซียสเป็นครั้งแรก และอยู่ระดับสูงสุดในบันทึกที่ย้อนกลับไปถึงปี 2427 อีกทั้งยังร้อนกว่าอุณหภูมิเฉลี่ยในปี 2557 ซึ่งเป็นปีที่ร้อนที่สุดก่อนหน้านี้ ถึง 0.15 องศาเซลเซียสด้วย

“ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า การบันทึกอุณหภูมิเฉลี่ย 10 องศาเซลเซียส ในสภาพอากาศตามธรรมชาติ จะเกิดขึ้นประมาณ 1 ครั้งในทุก ๆ 500 ปี ขณะที่สภาพอากาศในปัจจุบันของพวกเรานั้น มันอาจเกิดบ่อยครั้งเป็น 1 ครั้งในทุก ๆ 3-4 ปี” นายนิคอส คริสติดิส นักวิทยาศาสตร์จากเดอะ เมต กล่าวแสดงความคิดเห็นต่อการศึกษา ซึ่งเปรียบเทียบสภาพอากาศในปัจจุบัน กับสภาพอากาศที่ไม่มีอิทธิพลของมนุษย์ในอดีตเข้ามาเกี่ยวข้อง

การค้นพบของเดอะ เมต ซึ่งยืนยันผลการศึกษาชั่วคราวที่เผยแพร่ เมื่อช่วงปลายเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา เกิดขึ้นเมื่ออุณหภูมิในฤดูหนาวที่สูงเป็นประวัติการณ์ ปกคลุมหลายส่วนของยุโรปในช่วงปีใหม่ ส่งผลให้นักเคลื่อนไหวออกมาเรียกร้อง ให้เร่งการดำเนินการต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ

ด้านนายมาร์ค แมคคาร์ที หัวหน้าศูนย์ข้อมูลภูมิอากาศแห่งชาติของเดอะ เมต กล่าวว่า แม้มีอิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ แต่ทางหน่วยงานไม่ได้คาดหวังว่า ทุกปีจะร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์นับจากนี้

“ความแปรปรวนตามธรรมชาติของสภาพอากาศในสหราชอาณาจักร คือสิ่งที่บ่งบอกว่า จะมีความแปรปรวนบางอย่างอยู่เสมอในแต่ละปี อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาถึงแนวโน้มในระยะยาวแล้ว มันเป็นเรื่องง่ายที่จะชี้ถึงอิทธิพลของการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ที่เกิดขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป” แมคคาร์ที กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES