สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ว่า สำนักงานราชทัณฑ์สหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ยืนยันการปล่อยตัว น.ส.อนา เบเลน มอนเตส อดีตนักวิเคราะห์ของสำนักข่าวกรองกลาโหม (ดีไอเอ) ภายในช่วงสุดสัปดาห์นี้ โดยการได้รับอิสรภาพของเธอเกิดขึ้น “ก่อนกำหนดเล็กน้อย” หลังรับโทษจำคุกมานานกว่า 2 ทศวรรษ ฐานเป็นจารชนให้กับคิวบา


อนึ่ง มอนเตสซึ่งมีเชื้อสายเปอร์โตริโก และปัจจุบันอายุ 65 ปี ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2544 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเพียงไม่กี่วัน ก่อนสหรัฐยกทัพเข้าอัฟกานิสถาน เพื่อโค่นอำนาจรัฐบาลตาลีบัน หลังเหตุวินาศกรรม 9/11 โดยพนักงานสอบสวนกล่าวหามอนเตส ซึ่งเข้าทำงานให้กับดีไอเอ เมื่อปี 2528 และด้วยความสามารถในระดับสูง ส่งผลให้เธอสามารถไต่เต้าสู่ตำแหน่งนักวิเคราะห์เรื่องคิวบา “หมายเลขหนึ่ง” ของดีไอเอได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว


อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนกล่าวว่า “เป็นเวลานานหลายปี” ที่มอนเตสได้รับ “รหัสลับ” จากรัฐบาลฮาวานา ที่ส่งผ่านคลื่นวิทยุความถี่สั้น หลังจากนั้น เธอแปลรหัสดังกล่าวเป็นตัวอักษร ขณะที่หนึ่งใน “ผลงาน” ของเธอในการช่วยเหลือคิวบา คือการระบุตัวตนสายลับของสหรัฐในคิวบา “ได้อย่างน้อย 4 คน” และการส่งมอบข้อมูลลับอีกหลายเรื่องให้แก่รัฐบาลฮาวานาด้วย


ทั้งนี้ มอนเตสให้การรับสารภาพต่อข้อกล่าวหาทั้งหมด เมื่อเดือน ต.ค. 2545 และศาลพิพากษาให้เธอรับโทษจำคุกเป็นเวลา 25 ปี และอยู่ภายใต้ทัณฑ์บนอีก 5 ปี เมื่อรับโทษจำคุกครบกำหนด ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไม่มีความชัดเจน เกี่ยวกับสาเหตุที่มอนเตส ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงสุดของรัฐบาลวอชิงตัน ที่กลายเป็นสายลับให้กับคิวบา ได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด ด้านรัฐบาลฮาวานา ปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ.

เครดิตภาพ : REUTERS