เมื่อวันที่ 8 ม.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่งานศพของ พระผดุงเดช โสธโน อายุ 32 ปี ที่วัดบ้านโหมน หมู่ 6 ต.นาพิน อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี ซึ่งบรรยากาศงานศพเป็นอย่างโศกเศร้า โดยได้พูดคุยกับ นางอนงค์ มุขสมบัติ อายุ 74 ปี แม่ของพระผดุงเดช โสธโน ที่เสียชีวิตจากการหักดิบงดดื่มสุรากะทันหัน ร่างกายปรับสภาพไม่ทัน เพราะเลิกกินเหล้าได้ 1 วัน ซึ่งคาดว่าผู้ตายเคยได้รับแอลกอฮอล์เป็นประจำ กลับไม่ได้ดื่มในเวลาที่เคยดื่ม จึงลงแดงอย่างรุนแรงหลังจากบวชได้ 1 วัน จนล้มฟุบอยู่หน้าโบสถ์ และพระที่วัดนำส่งโรงพยาบาลตระการพืชผล และเสียชีวิตลง ทั้งนี้ญาติๆ ไม่ติดใจในสาเหตุการเสียชีวิต เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มอบศพนำมาประกอบพิธีทางศาสนา ที่วัดบ้านโหมน

นางอนงค์ มุขสมบัติ อายุ 74 ปี เปิดเผยว่า ลูกชายคือ พระผดุงเดช โสธโน เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2565 ช่วงเวลาตี 4 ของวันที่ 1 มกราคม 2566 ได้เกิดอาการช็อกล้มที่บริเวณหน้าโบสถ์ และถูกนำส่งโรงพยาบาลตระการพืชผล ซึ่งอาการทรงตัวอยู่หลายวัน และเสียชีวิตวันที่ 5 มกราคม 2566 ที่ผ่านมาสำหรับพระลูกชายนั้น ก่อนบวชติดสุราอย่างหนัก แต่ต้องการบวชอุทิศส่วนกุศลให้พี่ชายที่เสียชีวิตเมื่อ 20 วันที่ผ่านมา ทางแม่เองและญาติพี่น้องก็ทักท้วงกลัวว่า การหักดิบงดดื่มสุรากะทันหันร่างกายจะปรับสภาพไม่ทัน จะทนไม่ไหว และกลัวจะลงแดงตายเพราะไม่ได้กินเหล้า ทางลูกก็ยืนยันว่าทนได้ เพราะจะบวชแค่ 7 วัน แต่ก็ต้องมาเสียชีวิต คาดว่าเกิดอาการลงแดงเพราะขาดเหล้าเป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยญาติจะทำการเผาในวันที่ 9 มกราคม 2566 นี้

ด้านของ พระอธิการวิจิตร รินทอง เจ้าอาวาสวัดบ้านโหมน เปิดเผยว่า ในช่วงที่พระผดุงเดชบวชเป็นพระนั้น เขาเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งโดยครั้งแรกลื่นล้มที่ห้องน้ำในช่วงตี 4 แต่มีคนไปเจอ ต่อมาก็ล้มที่หน้าโบสถ์อีกทำให้เสียชีวิต อาตมาก็เชื่อว่าสาเหตุที่พระรูปนี้เสียชีวิต อาจจะเกิดจากผลข้างเคียงจากการลงแดง เพราะไม่ได้ดื่มเหล้า ก่อนหน้านี้เขาก็พูดมาตลอดว่าทนได้ที่ไม่ได้ดื่มเหล้าเพราะต้องการบวชสร้างกุศลให้กับพี่ชายที่เสียชีวิตไปแล้ว.