จากกรณี คนขับรถตู้รับส่งนักเรียนชักปืนลูกโม่กระหน่ำยิงจยย.รับจ้างบาดเจ็บ พลเมืองดีส่งรพ.ยื้อชีวิตทัน สาเหตุจากเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันกลางถนน เหตุเกิดบริเวณ ถนนบางพลี-หนามแดง บริเวณหน้าตลาดร้อยชั่ง ม.4 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเย็น วันที่ 20 ม.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังผู้ก่อเหตุคือ นายเอ (นามสมมุติ) อายุ 64 ปี คนขับรถตู้รับส่งนักเรียน ได้เข้ามอบตัวกับตำรวจสภ.บางแก้ว พร้อมด้วยของกลาง อาวุธปืนลูกโม่ สมิท ขนาด 357 มม. และ รถตู้ โตโยต้า สีฟ้า ทะเบียน อษ 6648 กรุงเทพมหานคร ช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 21 ม.ค. เจ้าหน้าที่ทำการสอบสวน นายเอ ได้ให้การอ้างว่า วานนี้ (20 ม.ค.) ช่วงเย็นตนขับรถไปส่งเด็กที่เพิ่งขึ้นรถมาใหม่ ทำให้ไม่รู้จักบ้านว่าอยู่หลังไหน พอเดินไปตามยามกำลังเดินกลับขึ้นรถ ปรากฏว่ามี วินจยย.รับจ้างขี่ตามหลังมาก่อนจะด่าทอตนว่า “..ไม่เห็นรถหรือไงตาเซ่อ..” ตอนนั้นตนไม่ได้ว่าอะไรกลับไปขึ้นรถ ก่อนขับไปส่งเด็กจนถึงบ้าน แต่พอขากลับอีกฝ่ายก็ยังตามหาเรื่อง ขี่จยย.มาประกบ 2 คัน แล้วก็ใช้เหล็กฟาดใส่รถจนกระจกหูช้างพังแตกเสียหาย แถมตนยังโดนเหล็กฟาดคอ และพยายามแทงตาด้วยจนต้องลงรถหนีตายมาอีกฝั่ง ภายหลังฝ่ายจยย.ขับหลบหนีไปแล้ว จึงได้ไปส่งเด็กอีกคนหนึ่งในหมู่บ้าน ก่อนจะแวะไสอบถามรปภ. ว่ารู้จักจยย.ที่ก่อเหตุหรือไม่ ฝ่ายรภป.ก็บอกไม่รู้จัก ไม่รู้ว่าอยู่วินไหน จึงได้ขับรถต่อไปยังสภ.บางแก้ว เพื่อจะแจ้งความหาตัวผู้กระทำผิด

ระหว่างนั้นรถติดหนักยังไม่ทันถึงโรงพัก ปรากฏว่า จยย.คันเดิมได้ตามมาหาเรื่องอีก มีการต่อว่าด่าทอตนว่า “…เก๋าเหรอไง…” พร้อมกับทำท่าจะเอาเรื่อง ตอนนั้นจะขับรถหนีก็ไม่ได้เพราะรถเยอะ พออีกฝ่ายทำท่าจะขี่จยย.เข้ามาหาเรื่อง คราวนี้จึงรีบหยิบปืนขึ้นมายิงใส่ในทันที 3-4 นัด พอรถเคลื่อนตัวตนก็ขับหนีไป โดยปืนที่ใช้ก่อเหตุเป็นปืนมีทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย หลังเกิดเหตุโทรศัพท์ไปปรึกษาญาติบอกจะเข้ามอบตัว ผิดว่าไปตามผิด ยืนยันในสิ่งที่ทำเพราะไม่อยากโดนทำร้าย ตนอายุขนาดนี้แล้วไม่อยากมีเรื่องมีราว แต่สุดท้ายเลี่ยงไม่ได้ เพราะอีกฝ่ายคุกคามชีวิตราวีไม่เลิกลา

ด้าน พ.ต.อ.มงคล อ่อนแก้ว ผกก.สภ.บางแก้ว เปิดเผยว่า เบื้องต้นแจ้งข้อหา พยายามฆ่า และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน ในส่วนของเหตุการณ์ประกอบที่เกี่ยวข้องนั้น ทางผู้กระทำความผิดก็จะได้มีการแจ้งความเพิ่มเติมกับผู้บาดเจ็บ กรณีที่ได้มีการทำร้ายร่างกายกัน ตรงนั้นเราก็ต้องแยกเป็นอีกคดีทั้งในเรื่อง ทำให้เสียทรัพย์ ทำร้ายร่างกาย กับคดีพยายามฆ่า ทั้งนี้อยากฝากถึงพี่น้องประชาชน ว่า เรามีเจ้าหน้าที่อยู่แล้ว หากถูกกระทำให้เข้ามาแจ้งความดีกว่า บางครั้งการรตัดสินใจจากอารมณ์ แม้จะถือเป็นการบันดาลโทสะ แต่สุดท้ายจากผู้ถูกกระทำ ก็กลายเป็นผู้กระทำเสียเอง ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางตำรวจพร้อมจะให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย โดยจะสอบสวนพยานอย่างละเอียดและใช้ภาพจากกล้องวงจรปิด เป็นหลักฐานในการเอาผิด

ด้าน น.ส.เอ ชาวบ้านผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าให้ฟังว่า ตนเห็นรถตู้เขาขับมาจอดในหมู่บ้าน ตอนนั้นตนนั่งซักผ้าอยู่ ได้ยินเสียงดังปังปังปัง เลยรีบลุกขึ้นไปดู เห็นฝ่ายวินจยย.เอาท่อนเหล็กฟาดกระจกจนแตก แล้วได้ยินเสียงว่า “…มึงอย่าดึงดิ มึงอย่าดึง…” ซึ่งเป็นช่วงที่ฝ่ายวินจยย.แทงเหล็กเข้าไปทิ่มฝ่ายลุงคนขับรถตู้ คาดว่าลุงน่าจะดึงรั้งไว้ไม่ยอมปล่อย

ภายหลังฝ่ายจยย.ดึงออกมาได้ จึงขี่จยย.หลบหนีไป ทำให้ฝ่ายลุงเดินลงมาสำรวจความเสียหาย ก่อนจะบอกว่า ดีที่เขาหลบทันเพราะอีกฝ่ายเอาเหล็กแหลมแทงเข้าที่หน้า หวังจะให้โดนตาบอด เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น ลุงบอกว่าไม่เคยไปทำอะไรให้ฝ่ายวินจยย.โกรธเคืองมาก่อนเลย เพราะเพิ่งเจอกันหน้าหมู่บ้านก็โดนด่าทอ พอไปส่งเด็กก็โดนดักทำร้าย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ภาพจากกล้องวงจรปิดพบว่า กล้องมุมแรกที่หน้าหมู่บ้านจับภาพได้ ขณะที่รถตู้รับส่งนักเรียน ขับรถเข้ามาในหมู่บ้านก่อนจะจอดเลยป้อม ลงไปถามรปภ.ก่อนจะเดินกลับมาขึ้นรถ ซึ่งระหว่างนั้นพบว่า ฝ่ายคนขับวินจยย.รับจ้างไม่พอใจมีการพูดจาบางอย่าง ก่อนที่กล้องบริเวณมุมหนึ่งของหมู่บ้านจะจับภาพรถตู้ที่กำลังขับออกมาจากบ้านของเด็กที่ไปส่ง ปรากฏว่าฝ่าย จยย. 2 คันขับมาจอดขวางหน้ารถตู้ ซึ่งฝ่ายคนขับรถได้ลดกระจกลงมาเพื่อเจรจา

แต่อีกฝ่ายกลับไม่พูดพร่ำทำเพลง ใช้ท่อนเหล็กทุบรถและกระจกจนพังแตกเสียหาย แล้วยังแทงเข้าไปในรถจนเกิดการยื้อแย่งกันขึ้นด้วย ภายหลังฝ่ายคนขับรถตู้ได้หนีตายลงมาจากรถอีกฝั่ง ก่อนที่จยย. 2 คันจะขี่หลบหนีไป และสุดท้ายภาพจากกล้องวงจรปิดจับภาพช่วงที่รถตู้วิ่งมาจอดริมถนน ระหว่างนั้น มีจยย.ตามมาประกบ ก่อนจะวกกลับรถไปจอดอีกฝั่ง ทั้งสอฝ่ายมีการพูดจาตอบโต้กันไปมา โดยฝ่ายจยย.พยายามหันหัวรถไปหารถตู้ที่จอด ทำให้คนขับรถตู้ชักปืนออกมายิงใส่หลายนัด จนฝ่ายจยย.ต้องวิ่งหนีตาย ขณะที่ฝ่ายรถตู้ขับรถหนีไปทันที.