จากกรณีตำรวจ ปปป. เปิดปฏิบัติการ “ไข่นกกระทา” สนธิกำลังบุกจับกุม ผอ.โรงเรียนดัง ย่านบางชัน รีดส่วยโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน คาห้องทำงาน พบซองเงินของกลางคาหนังคาเขา แต่เจ้าตัวปัดพัลวัน ไม่รู้ของใครลืมไว้ นั้น

บุกตะครุบ ผอ.รร.ดังรีดส่วยร้านอาหาร พบซองเงิน! ปัดพัลวัน ‘ไม่รู้ใครลืมไว้’

ล่าสุด ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. พร้อมด้วย นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. นายศรชัย ชูวิชัย ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช. ร่วมแถลงผลจับกุม ผอ.โรงเรียนชื่อดัง ย่านบางชัน ผู้ต้องหาเรียกรับสินบนโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ผอ.เพิ่งย้ายมาใหม่ เห็นช่องว่างว่าผู้ประกอบการได้กำไรจากอาหารเช้าที่เด็กนักเรียนไม่ค่อยมากินกัน จึงเรียกเงินตั้งแต่เดือน พ.ย. เป็นต้นมา ทางผู้ประกอบการซึ่งได้กำไรจากโครงการดังกล่าวน้อยอยู่แล้ว จึงไปหยิบยืมเงินเพื่อมาจ่ายใต้โต๊ะให้ เนื่องจากถูกขู่ว่าจะยกเลิกสัญญา ต่อมาผู้ประกอบการทนแบกรับภาวะขาดทุนและพฤติกรรมดังกล่าวไม่ไหว จึงแจ้งเจ้าหน้าที่จับกุม ซึ่ง ผอ. อ้างว่าจะนำเงินไปซื้อโต๊ะเก้าอี้นั้นถือว่าเป็นงบคนละส่วน เงินที่เรียกรับจากผู้ประกอบการเป็นเงินอาหารกลางวันเด็กที่ต้องได้ทานอาหารดีมีประโยชน์ที่รัฐจัดสรรให้ การจับกุมครั้งนี้ถือว่าเป็นการช่วยปรามไม่ให้โรงเรียนอื่นเอาเป็นเยี่ยงอย่างอย่าไปทำเเบบนี้กับเด็กตาดำๆ

ด้าน นายนิวัติไชย กล่าวว่า จากการตรวจสอบขณะนี้พบว่ามีผู้กระทำผิดเพียงคนเดียว แต่ทาง ป.ป.ท.จะรวบรวมพยานหลักฐานก่อนขยายผลว่ามีใครมาเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ ส่วนกรณีที่ ผอ. อ้างว่าจะนำเงินส่วนดังกล่าวไปซื้อโต๊ะเก้าอี้ 40 ชุดนั้น จากการตรวจสอบทราบว่าเป็นแค่คำกล่าวอ้าง เพราะงบการจัดซื้อทางเขตเป็นผู้รับผิดชอบในส่วนนี้อยู่แล้ว อย่างไรก็ตามทาง ป.ป.ท. ได้รับแจ้งข้อมูลการโกงอาหารกลางวันเด็กอีกหลายแห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ทาง ผอ. จะปฏิเสธว่าไม่ได้เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ รวมถึงอ้างว่าไม่ทราบว่าภายในซองเป็นเงินสด ซึ่งในส่วนนี้ทางเจ้าหน้าที่ไม่หนักใจ เพราะมั่นใจพยานหลักฐานที่มีอยู่จะสามารถเอาผิดผู้ต้องหารายนี้ได้ โดยเฉพาะหลักฐานภาพจากกล้องที่บันทึกไว้ขณะพยานนำซองเงินไปมอบให้กับ ผอ.ในห้องทำงาน ที่เห็น ผอ.กำลังแกะซองเอกสารสีน้ำตาลเพื่อดูเงินภายในซอง ซึ่งขัดแย้งกับคำให้การผู้ต้องหารายนี้.