เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นเรื่องราวที่เหล่าบรรดาผู้ปกครองหลายคนทั่วประเทศไทย กำลังให้ความสนใจมากในขณะนี้ หลังจากมีคุณแม่รายหนึ่งออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของแชทกลุ่มไลน์ผู้ปกครอง ที่คุณแม่ได้ทักไปหาคุณครูประจำชั้นที่เขียนชื่อเล่นลูกชายผิด และได้มีการบอกตัวสะกดที่ถูกต้องไป เพื่อไม่อยากให้ลูกชายสับสน งานนี้ทำเอาครูเดือดก่อนจะเขียนข้อความโต้กลับมาเป็นชุด

โดยเขียนแคปชั่นระบุว่า “นี่หรือคือครูต้องการอะไร ต้องการเอาชนะหรือว่าอย่างไร เวลาไปเจอหน้าไม่พูดไม่อะไรนะ แต่พิมพ์เก่ง #มันหงุดหงิดอะไรแค่ให้แก้ไขชื่อเนี่ย! #ซื้อสังคมให้ลูกคำนี้ไม่เกินจริง” ซึ่งภายในภาพที่เขาเเนบมานั้น เป็นห้องแชทผู้ปกครองและครูชั้น ป.1 โดยข้อความในการสนทนานั้น
ผู้ปกครอง : ครูคะชื่อน้องเมษ สะกดแบบนี้นะคะ น้องสับสนตัวสะกดชื่อตัวเอง แม่เขียนอีกแบบครูเขียนอีกแบบ
ครู : ชื่อเล่นหรือชื่อจริงคะ ณัฐภูมินทร์ ผิดหรือคะ
ผู้ปกครอง : ชื่อเล่นค่ะ (พร้อมส่งรูปป้ายห้วยคอที่ครูเขียนผิด)
ครู : ส่วนชื่อเล่นคุณแม่อย่าซีเรียสเลยค่ะ แค่เขียนให้คนทีมาเข้าค่ายเขาอ่าน ออกก็พอค่ะคุณครูไม่ได้สั่งให้น้อง คัดมาส่งค่ะ ไม่ได้ใช้ในทางการค่ะ ปกติในใบงานครูก็ไม่เคยให้ นักเรียนเขียนชื่อเล่นค่ะมีแต่ชื่อจริงค่ะ
ผู้ปกครอง : น้องชอบมีคำถามค่ะแบบน้องสิบสน เวลาแม่ให้เขียนชื่อเล่น น้องจะไม่ มั่นใจว่าใช้ตัวไหนสะกดดีกลัวเขียน ผิดแม่บอกไปหลายรอบแล้วว่า เมษ น้องก็บอกครูที่โรงเรียนไม่ได้เขียนแบบนี้
ครู : คุณแม่บอกให้น้องหัดเขียนชื่อจริง ให้มันถูกก่อนค่ะชื่อเล่นยังไม่ต้อง เขียนค่ะคุณครูไม่ได้ใช้ในการทำใบ งานส่งค่ะ ในทางราชการไม่ใช้ชื่อเล่นค่ะ
ผู้ปกครอง : ก็แค่รบกวนให้เขียนให้ตรงกันค่ะ
นอกจากนี้ครูก็ได้ประกาศถึงผู้ปกครองคนอื่นๆในกลุ่มเพิ่มเติมว่า “ประกาศถึงผู้ปกครองนะคะถ้าผู้ ปกครองท่านใดต้องการให้ครูเขียน ชื่อเล่นของลูกตัวเองให้ถูกกรุณา แจ้งมาด้วยค่ะว่าเด็กคนนั้นมีชื่อเล่น เขียนว่ายังไงจบเนาะ”
ครู : ถ้าไม่สะดวกก็เขียนตามที่ครูสบายใจได้เลยค่ะ ครูจะจำไว้นะคะว่าเมษเขียนแบบนี้ พอใจไหมคะ
ผู้ปกครอง : ครูจะจำไว้นะคะว่าเมษเขียนแบบนี้ พอใจไหมคะ

ภายหลังจากที่โพสต์ถูกเผยแพร่ออกไป งานนี้ทำเอาทัวร์ลงสนั่น ต่างเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์สนั่น กับประพฤติกรรมของคุณครู ที่มีการใช้คำพูดลักษณ์เหวี่ยงผู้ปกครอง ทั้งนี้ดราม่าไม่จบผู้ปกครองรายนี้ได้ไปที่โรงเรียน เพื่อไปเจรจากับครูดังกล่าว โดยคุยแม่ก็ได้อัดคลิปเสียงของครู พร้อมเขียนแคปชั่นระบุว่า “ผอ.บอกว่าครูเป็นคนตรงๆอาจสื่อสารกันผิด…แต่แม่ไปนั่งคุยก็ยังไม่ได้รับคำขอโทษจากครูเลยนะคะ แล้วที่บอกให้ทนเรียนอีก20-30วัน ครูทัศนคติแย่ขนาดนี้คัยจะกล้าส่งลูกไปเรียนต่อหรอคะ #พูดผิดพูดถูกขออภัยโมโหสั่นไปหมด ยิ่งคุยยิ่งออกทะเลไปไกลมาก นี่หรือแม่พิมพิ์ของเด็กๆผิดชอบ ถูกผิด ยังแยกแยะไม่ได้#ตรงที่ตัดออกไปมีชื่อโรงเรียนไม่ได้เกี่ยวกับบทสนทนาแต่อย่างใดนะคะ#ไม่ได้ต้องการอะไรแค่ต้องการให้ครูสำนึกในสิ่งที่ครูทำ#และหวังว่าจะไม่ทำกับคัยอีกขอให้เรื่องนี้เป็นบทเรียนแก่คุณครู”

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Mild PB