เมื่อวันที่ 13 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ภูมินทร์ พุ่มพันธ์ม่วง รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ศารุติ แขวงโสภา ผบก.ปคม. พ.ต.อ.สุรพงษ์ ชาติสุทธิ์ รอง ผบก.ปคม. สั่งการให้ พ.ต.อ.รัชภูมิ กุสุมาลย์ ผกก.4 บก.ปคม. พ.ต.ท.กรกฤช งามวงค์วาน รอง ผกก.ฯ นำกำลังชุดสืบสวน กก.4.บก.ปคม. บูรณาการหน่วยงานสังกัดตำรวจสอบสวนกลาง เข้าตรวจสอบบุคคลต้องสงสัย ภายหลังได้รับแจ้งจากประชาชนว่า แอบอ้างแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรฯ ขณะเข้ามาเจรจากับชาวบ้านที่มีความประสงค์จะเจาะน้ำบาดาลที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง บริเวณสามแยกแม่สรวย อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง พบกับชายคนหนึ่ง แต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่สวมเสื้อกั๊กติดเครื่องหมายหน่วยงานหลายหน่วยงาน จึงขอตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชน ทราบชื่อ นายกานต์ ธิเป็ง อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ 7 ต.เจริญเมือง อ.พาน จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่จึงนำข้อมูลมาตรวจสอบในระบบหมายจับของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่า บุคคลดังกล่าว เป็นบุคคลตามหมายจับศาล จ.เชียงใหม่ ที่ 479/2565 ลงวันที่ 15 ธ.ค. 65 ในความผิด ตาม พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ดอกไม้เพลิง วัตถุระเบิด และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 ศาลชั้นต้น พิพากษาจำคุก 1 ปี ปรับ 15,000 บาท โดยนายกานต์ ได้หลบหนีไม่มาฟังคำพิพากษา จนถูกออกหมายจับดังกล่าว และยังเคยก่อคดีอีกหลายคดี เช่น แต่งกายเป็นเจ้าพนักงานและแสดงตนเป็นเจ้าพนักงาน เมื่อปี 52 ในพื้นที่ สภ.สารภี จว.เชียงใหม่ คดีอาญาที่ 176/2562, คดีทำอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต คดีอาญาที่ 270/2556 สภ.สารภี และคดีครอบครองอาวุธปืน ไม่มีทะเบียน ที่ สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ เมื่อ 63

ทั้งนี้ ในชั้นจับกุม นายกานต์ ให้การรับสารภาพว่า เป็นบุคคลตามหมายจับนี้จริงและไม่เคยถูกจับกุมตามหมายจับนี้มาก่อน ส่วนการแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้น นายกานต์ ให้การว่า เพื่อให้ตนเองมีความน่าเชื่อถือและประกอบกับตนมีความชื่นชอบในการใส่เครื่องแบบ จึงสมัครเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจอาสาสมัครในหลาย สภ.พื้นที่ของ จ.เชียงใหม่ ช่วยเหลือและติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจมาโดยตลอด จดจำเทคนิคและวิธีการทำงานมาใช้ โดยที่ตนเองมีอาชีพรับเจาะบ่อน้ำบาดาล ในเขต จ.เชียงราย พะเยา เชียงใหม่ จึงแต่งกายเพื่อแสดงตนกับชาวบ้านให้เกิดความเกรงใจ ไว้ใจ เพราะตนยังเป็นสมาชิกพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง และจะลงสมัคร ส.ส. ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ในอนาคตอันใกล้นี้

ในขณะถูกจับกุมนั้น นายกานต์ ยังพยายามชี้แจงเหตุผลต่างๆ พร้อมทั้งแสดงบัตรประจำตัวสื่อมวลชน, นักข่าว, กอ.รมน, บัตรสมาชิกพรรคการเมือง ซองพกปืนให้เจ้าหน้าที่ดู เพื่อไม่ให้ตนเองถูกจับ แต่เจ้าหน้าที่ไม่สนใจ ก่อนจะควบคุมตัว นำส่งศาล จ.เชียงใหม่ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.