สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขรัฐนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งเป็นรัฐมีประชากรมากที่สุดในออสเตรเลีย รายงานสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในพื้นที่อย่างน้อย 21,282 คน โดยจำนวนผู้ป่วยยืนยันรายวันเพิ่มเป็นสถิติใหม่ และเป็นครั้งแรกที่ถึงหลักพันด้วย คือ 1,034 คน แบ่งเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 5 คน และการติดเชื้อภายในชุมชน 1,029 คน  
ขณะที่สถิติสะสมของผู้ป่วยยังต้องรักษาตัวอยู่ในระบบมีอย่างน้อย 696 คน ในจำนวนนี้ 116 คน ยังต้องรักษาตัวในห้องไอซียู ส่วนสถิติผู้เสียชีวิตสะสมเพิ่มเป็นอย่างน้อย 135 ราย โดยมีการยืนยันผู้เสียชีวิต 132 รายในรอบวันที่ผ่านมา
นางกลาดีส์ เบเรจิกเลียน มุขมนตรีรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่า ผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วจะได้รับการผ่อนคลายการดำเนินกิจกรรมนอกบ้าน ตั้งแต่วันที่ 13 ก.ย.นี้เป็นต้นไป เช่น การใช้เวลาพักผ่อนหย่อนใจนอกบ้านได้นานขึ้น โดยขอให้ทุกคนเตรียมหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนให้พร้อมสำหรับการแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตลอดเวลา 
อย่างไรก็ตาม การที่ผู้ป่วยในแต่ละวันยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสาธารณสุขท้องถิ่นยอมรับว่า "ยังไม่ถึงจุดสูงสุด" กำลังทำให้ระบบโรงพยาบาลหลายแห่งในรัฐนิวเซาท์เวลส์ตึงตัวจนรับผู้ป่วยใหม่แทบไม่ไหวอีกต่อไป โดยโรงพยาบาลเวสต์มีด และโรงพยาบาลแบล็กทาวน์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มโรงพยายาลใหญ่ที่สุดของเมืองซิดนีย์ ตั้งเต็นท์ด้านนอกโรงพยาบาล เพื่อตรวจคัดกรอง และให้การรักษาเบื้องต้น และ "จำเป็นต้องปฏิเสธ" รับผู้ป่วยโควิด-19 จำนวนไม่น้อย.

เครดิตภาพ : REUTERS