เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 28 ก.พ. ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศพื้นที่ทั่วประเทศ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ตรวจวัดค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 พบค่าฝุ่นระหว่าง 17-137 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) พบเกินมาตรฐาน 29 จังหวัด รวม 114 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ตรวจวัดค่าฝุ่นระหว่าง 41-83 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐาน 6 จังหวัด รวม 77 พื้นที่

ภาคเหนือ ตรวจวัดค่าฝุ่นระหว่าง 46-137 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐาน 16 จังหวัด รวม 30 พื้นที่ โดยพบเป็นพื้นที่สีแดง (กระทบต่อสุขภาพ) 10 พื้นที่ ได้แก่ ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ ค่าฝุ่น 136 มคก./ลบ.ม. ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ค่าฝุ่น 96 มคก./ลบ.ม., ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง ค่าฝุ่น 111 มคก./ลบ.ม., ต.ในเวียง อ.เมือง จ.น่าน ค่าฝุ่น 101 มคก./ลบ.ม., ต.นาจักร อ.เมือง จ.แพร่ ค่าฝุ่น 110 มคก./ลบ.ม. ต.แม่ปะ อ.แม่สอด จ.ตาก ค่าฝุ่น 129 มคก./ลบ.ม. ต.ธานี อ.เมือง จ.สุโขทัย ค่าฝุ่น 136 มคก./ลบ.ม., ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก ค่าฝุ่น 112 มคก./ลบ.ม. ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ลำพู ค่าฝุ่น 94 มคก./ลบ.ม. และ ต.ลี้ อ.ลี้ จ.ลำพูน ค่าฝุ่นสูงสุดในไทย 137 มคก./ลบ.ม.

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ตรวจวัดค่าฝุ่นระหว่าง 20-69 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐาน 2 จังหวัด รวม 2 พื้นที่ ได้แก่ ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย ต.มีชัย อ.เมือง จ.หนองคาย ภาคกลาง ตรวจวัดค่าฝุ่นระหว่าง 37-63 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐาน 4 จังหวัด รวม 4 พื้นที่ ได้แก่ ต.หน้าพระลาน อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.สระบุรี ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ราชบุรี ต.ลาดใหญ่ อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม ต.ย่านซื่อ อ.เมือง จ.อ่างทอง

ภาคตะวันออก ตรวจวัดค่าฝุ่นระหว่าง 24-51 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐาน 1 จังหวัด ที่บริเวณ ต.บางพระ อ.เมือง จ.ตราด ภาคใต้ คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีมากถึงคุณภาพปานกลาง

ทั้งนี้ กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง กรมควบคุมมลพิษ คาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ระหว่างวันที่ 1-4 มี.ค. 66 พื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล อาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่ สำหรับพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ มีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงในพื้นที่ภาคเหนือทั้งตอนบนและล่างระหว่างวันที่ 1-7 มี.ค. 66 อย่างไรก็ตามช่วงสัปดาห์แรกของเดือน มี.ค. 66 เป็นช่วงที่ควรเฝ้าระวังทั้งสองพื้นที่

ประชาชนทั่วไป ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์ สำหรับประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ (พื้นที่สีแดง) ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

ทั้งนี้ สามารถติดตามสถานการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ Air4Thai.com และ airbkk.com แอปพลิเคชัน Air4Thai และ AirBKK