เมื่อวันที่ 1 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานเหตุเป็นอุทาหรณ์ หลังเกิดเหตุหนุ่มพนักงานปั๊มน้ำมันริมถนนสุรนารายณ์ ต.จอหอ อ.เมือง จ.นครราชสีมา กินมะขามดองแก้ง่วงเหงาหาวนอนแล้วเกิดสำลักเม็ดมะขาม ติดคอหายใจไม่ออกกระวนกระวายอาเจียนออกมาก็ไม่ออก คาดว่าจะติดเข้าไปในหลอดลม โดยมีเพื่อน ๆ พนักงานต้องพาขึ้นรถจักรยานยนต์มาส่งที่จุดบริการประชาชน ศูนย์กู้ภัยฮุก 31 จุดจอหอ สอบถามเบื้องต้นทราบชื่อ นายทวิช ขานอาสา อายุ 43 ปี เป็นพนักงานเติมน้ำมัน มีอาการอาเจียนทุรนทุราย หายใจติดขัด หมอตรวจสอบพบมีเม็ดมะขามดองติดค้างอยู่ในลำคอ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่กู้ภัย ให้การช่วยเหลือด้วยวิธีอุ้มจากด้านหลังแล้วเขย่าตัวเป็นจังหวะ ๆ ใช้เวลา 2-3 นาที จนอาการเริ่มดีขึ้น หายใจได้สะดวกขึ้น คาดว่าเม็ดมะขามน่าจะไหลลงสู่ลำไส้และกระเพาะอาหารแล้ว แต่เจ้าตัวยังมีอาการขัดเคืองบริเวณหลอดลมและทางเดินหายใจ จึงต้องพาขึ้นรถพยาบาลฉุกเฉินส่งโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา เพื่อให้แพทย์ตรวจเช็กอาการอย่างละเอียดอีกครั้ง

เพื่อนร่วมงาน เล่าเหตุการณ์ว่า นายทวิช สั่งซื้อมะขามดองมา 1 กิโลกรัม ราคา 100 บาท ที่ขายตามชุมชนหมู่บ้าน ขณะแบ่งใส่ชามกินแก้ง่วงตามลำพังคนเดียว อยู่ ๆ เกิดอาการสำลัก เม็ดมะขามขนาดใหญ่ ลักษณะกลมแบนติดคอ เจ้าตัวดิ้นทุรนทุราย เดินไปมากระสับกระส่าย หายใจไม่ออก พยายามดื่มน้ำ แต่อาการไม่ดีขึ้น รุนแรงถึงขั้นอาเจียน หน้ามืด และวูบ จึงรีบพาไปส่งศูนย์กู้ภัยฯ อยู่ห่าง 200 เมตร ช่วยเหลือดังกล่าว คาดว่าลักษณะเม็ดมะขาม มีขนาดฝักและลื่นมาก ทำให้ไหลติดคอได้ง่าย จึงฝากเตือนภัยไว้เป็นอุทาหรณ์ กินมะขามดองต้องระมัดระวังให้ดี