เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่ปราสาทเพชร “สุสานทุ่งมน” วัดเพชรบุรี ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ได้มีประชาชนที่เป็นลูกศิษย์ลูกหาของ “หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ” เกจิอาจารชื่อดัง แห่งสุสานทุ่งมน วัดเพชรบุรี เดินทางมาร่วมพิธีครบรอบ 9 ปี วันละสังขาร หลวงปู่หงษ์ และมีการเปลี่ยนจีวรใหม่ให้หลวงปู่ ประชาชนบรรดาลูกศิษย์ลูกหาต่างเดินทางมาร่วมพิธีกราบไหว้ขอพรและร่วมทำบุญบูชาวัตถุมงคลของหลวงปู่ไปสักการะ ขณะที่คอหวยไม่พลาดที่จะขอพร ขอโชคลาภ เพื่อนำไปเสี่ยงดวงงวดนี้ด้วย

หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ เดิมนามว่า “สุวรรณหงษ์ จะมัวดี” เกิดเมื่อวันที่ 5 มี.ค. พ.ศ. 2460 ได้ศึกษาเล่าเรียนวิชาเมตตามหานิยม กำบังภัยคุ้มครองแคล้วคลาดกันจากอาวุธปืน หอก ดาบ เขี้ยว งา และการป้องกันคุณไสย หุพิธีสีผึ้งและทำน้ำมนต์รดอาบแก้สิ่งไม่ดี อีกทั้งยังมีเรื่องราวของกลุ่มโจรในประเทศกัมพูชาที่มีวิชาอาคมเก่งกล้าออกปล้นสะดมจนทางการกัมพูชาต้องมาร้องขอให้ หลวงปู่หงส์ ช่วยจับกุม จนกระทั่งกลุ่มโจรนี้กว่า 50 คน ต่างก็ขอหลวงปู่หงษ์เป็นศิษยานุศิษย์ร่วมเดินรอยตามพระพุทธศาสนา อีกทั้งยังมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสมัยสงครามโลก ที่มีทั้งลูกระเบิดลูกปืนใหญ่ตกใส่ในพื้นที่ที่หลวงปู่หงส์ อยู่กับชาวบ้านในหมู่บ้านกรูกลับไม่ระเบิด

จนทำให้ชาวบ้านเกิดความเลื่อมใสและศรัทธากันเป็นจำนวนมาก และยังมีเรื่องเล่าอีกมากมายภายหลังที่ท่านได้กลับมาจำวัดอยู่ที่ “สุสานทุ่งมน” หรือ “วัดเพชรบุรี” ใน ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ โดยต่อมาหลวงปู่หงษ์ ได้รับสมณศักดิ์ในปี พ.ศ. 2523 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นตรี ในราชทินนามที่ “พระครูประสาทพรหมคุณ” ต่อมาใน พ.ศ. 2535 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรชั้นโท ในราชทินนามเดิม

“หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ” แห่งสุสานบ้านทุ่งมน (วัดเพชรบุรี) ต.ทุ่งมน อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ละสังขารด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 5 มี.ค. พ.ศ. 2557 สิริอายุได้ 97 ปี.