จากกรณีเกิดเหตุแพล่มกลางแม่น้ำมูล บ้านคำนกหอ หมู่ 15 ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ห่างจากตลิ่งประมาณ 200 เมตร หลังนั่งข้ามฟากของชาวบ้าน ที่ข้ามไปดูหมอลำซิ่ง ที่วัดสว่างวารี บ้านตุงลุง อ.โขงเจียม ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามหมู่บ้านที่เกิดเหตุ จนมีผู้สูญหาย 4 คน เสียชีวิต 1 คน

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัย ได้ค้นหาพบร่างผู้เสียชีวิต เป็นชายทราบชื่อนายชัชชัย ชะภูธร และยังคงเหลืออีก 2 ศพ คือนายหนึ่งศักดิ์ดา พันธ์เสาร์ และนายเต็งหนึ่ง พันธ์เสาร์ สำหรับศพ ด.ช.อนันต์สิทธิ์ พิมพ์จันทร์ อายุ 8 ขวบ จัดขึ้นที่บ้าน ส่วนศพ น.ส.จิรวรรณ ยิ้มช้าง เป็นแม่เด็กชาย 8 ขวบ ที่เสียชีวิต โดยงานศพจัดขึ้นที่วัดสระแก้วรังษี บ้านคำนกหอ ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี

นางบุญนอม พิมพ์จันทร์ อายุ 63 ปี ซึ่งเป็นย่าของ ด.ช.อนันต์สิทธิ์ อายุ 8 ขวบ ที่เสียชีวิต เล่าว่า แพที่เกิดเหตุเป็นแพของสามีตนเอง จะใช้โดยสารรับจ้างเฉพาะในช่วงกลางวัน ส่วนเมื่อคืนนี้ ลูกชายและลูกสะใภ้ได้พาชาวบ้านไปเที่ยวงานบุญประจำปี ที่วัดสว่างวารี บ้านตุงลุง ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม ซึ่งอยู่ริมแม่น้ำมูลอีกฝั่งหนึ่ง โดยในงานก็มีหมอลำซิ่ง ขณะเกิดเหตุชาวบ้านและเพื่อนบ้านก็พยายามจะนำเรือไปช่วยเหลือ แต่เรือแต่ละลำก็ไม่มีน้ำมัน ทำให้การช่วยเหลือล่าช้าไปด้วย ซึ่งไม่แน่ใจว่าลูกชายเป็นคนขับ หรือลูกสะใภ้ผู้เสียชีวิตขับเรือ ลูกชายอยู่ระหว่างเสียใจ ไม่สามารถที่จะระบุเหตุการณ์ได้ชัดเจน

รายงานข่าวชาวบ้านระบุว่า ก่อนที่แพชาวบ้านจะมาล่มเนื่องจากในงานบุญประจำปี ที่วัดสว่างวารีนั้น มีเหตุการณ์ทะเลาะกัน และมีการไล่ตีกันและมีคนถูกแทง 2 ราย นอกจากนี้ยังมีเสียงคล้ายเสียงปืนด้วย ซึ่งชาวบ้านกลุ่มนี้จึงพยายามเร่งรีบนำชาวบ้านกลับ ซึ่งอาจจะบรรทุกคนมาจำนวนมากเกินกว่าที่แพดังกล่าวจะรับน้ำหนักได้ จึงเกิดเหตุการณ์แพล่มและมีผู้เสียชีวิตและสูญหายดังกล่าว

โดยนายติณณภพ วิริยา อายุ 33 ปี คนที่ถูกไล่ทำร้าย ยืนยันว่ามีกลุ่มวัยรุ่นเจ้าถิ่นจากงานหมอลำมาไล่ตี และยิงกลุ่มพวกตน พวกตนก็พากันวิ่งลงแพ ซึ่งในช่วงที่แพกำลังจะถึงฝั่งอีกประมาณ 100 เมตร แพก็ค่อยๆ จมน้ำ โดยหัวแพเอียงลงเรื่อยๆ ชาวบ้านบนแพกว่า 20 คน ต่างคนต่างกระโดดเอาชีวิตรอด ซึ่งคนที่รอดชีวิต คือคนที่เกาะเรือเอาไว้ ส่วนคนที่เสียชีวิตส่วนมากเป็นคนที่พยายามว่ายน้ำเข้าฝั่ง ซึ่งเป็นระยะทางกว่า 100 เมตร คาดว่าน่าจะเหนื่อยและจมน้ำเสียก่อน

ด้านนายบูชา พรหมสิงห์ อายุ 52 ปี ชาวบ้านคำนกหอ ที่กู้แพขึ้นมาบนฝั่ง กล่าวว่า จุดที่แพล่มอยู่ฝั่งตรงข้าม โดยปกติแพลำดังกล่าว จะบรรทุกคนได้เพียง 15 คนเท่านั้น แต่เมื่อคืนที่เกิดเหตุ ช่วงที่เกิดเหตุตนทราบว่าแพบรรทุกคนอยู่ถึง 27 คน เพราะมีกลุ่มคนไล่ยิงกันมาจากงานหมอลำที่วัดสว่างวารี ต.หนองแสง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี คนที่ถูกไล่ยิงก็วิ่งหนีเอาชีวิตรอดลงมาในแพแทบทั้งหมด ซึ่งแพรับน้ำหนักไม่ไหว

ทีมข่าวลงพื้นที่จุดเกิดเหตุยิงกันที่วัดสว่างวารี ต.โขงเจียม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี พบว่ามีญาติของผู้สูญหายมาทำพิธีขอเปิดทางให้เจอศพให้ได้โดยเร็ว

โดย นายสุนทร พึ่งพา ญาติผู้เสียชีวิตที่ยังหาไม่เจอ กล่าวว่า วันนี้ได้มาขอขมาพระแม่คงคาและเจ้าที่เจ้าทาง ให้ช่วยเปิดทางให้เจอศพหลานของตนทั้ง 2 คน ให้ได้โดยเร็ว เพราะตนเชื่อว่า สาเหตุที่ยังหาศพไม่เจอ อาจจะเป็นเพราะสิ่งลี้ลับที่ปิดบังเอาไว้