เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายเศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผอ.การครอบครัวเพื่อไทย นายจักรพงษ์ แสงมณี คณะกรรมการทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย-นายทะเบียนพรรค น.สพ.ชัย วัชรงค์ คณะกรรมการทีมเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ ลงพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อรับฟังปัญหาและเสียงสะท้อนผู้ประกอบการ นักธุรกิจและภาคเอกชนในพื้นที่ รวมไปถึงสะท้อนปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ เพื่อรวบข้อมูลสำหรับจัดทำนโยบายพรรค เพื่อแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน

โดยตัวแทนผู้ประกอบการและภาคเอกชน สะท้อนปัญหาเชิงโครงสร้าง โดยเฉพาะราคาน้ำมัน แก๊สหุงต้ม และค่าไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น กระทบกับต้นทุนการผลิต รวมไปถึงการสอบถามแนวทางแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรที่ตกต่ำมาอย่างต่อเนื่อง ขณะที่นโยบายภาครัฐ กลับเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มทุนขนาดใหญ่ พร้อมทั้งฝากให้พรรค พท. พิจารณาผลักดันการจัดตั้งสภาการขนส่งแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นกระบอกเสียงให้ผู้ประกอบการขนส่ง

นายเศรษฐา กล่าวว่า ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา สภาวะความเป็นอยู่ของประชาชนและผู้ประกอบการค่อนข้างยากลำบาก รายได้ของพี่น้องประชาชนที่ไม่เติบโต ค่าครองชีพพุ่งสูง ส่วนหนึ่งมีปัจจัยมาจากราคาน้ำมันที่พุ่งสูงขึ้น หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล จะพิจารณาแก้ไขปัญหาโครงสร้างราคาน้ำมันอย่างเร่งด่วนและจริงจัง ดังนั้นขอส่งข้อความไปถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้กล้าตัดสินใจแก้ไขปัญหาให้ประชาชน พิจารณาการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมัน และการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน อาจต้องหยุดก่อน เพื่อให้ราคาน้ำมันลดลงมาก่อน เพื่อเร่งแก้ไขปัญหาให้ประชาชน

“พรรค พท. มีแนวทางในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่ตกต่ำ โดยวางเป้าหมายที่จะทำให้จีดีพีโต 5% ต่อปี ซึ่งน่าจะทำได้ เนื่องจากพิจารณาแล้วว่า ช่วงที่ผ่านมา การแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจได้รับการให้ความสำคัญน้อย และผู้รับผิดชอบไม่ได้ลงมาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง ซึ่งเราอยู่ในหลุมดำของประเทศรายได้ต่ำมานาน จึงจำเป็นต้องเกิดการกระตุ้นครั้งใหญ่ เพื่อให้เศรษฐกิจสามารถขับเคลื่อนไปได้” นายเศรษฐา กล่าว

นายเศรษฐา กล่าวว่า สำหรับปัญหาราคาสินค้าเกษตรนั้น จะต้องมีการแก้ไขในหลายด้าน ทั้งปัญหาผลผลิตตกต่ำ ระดับราคาที่ตกต่ำมานาน ไปจนถึงเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง พรรค พท. มีความมุ่งมั่นใจการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องเกษตรกร โดยเฉพาะการหาตลาดใหม่ๆ ที่จะทำให้เรามีโอกาสมากขึ้น ในเรื่องของการยกระดับราคา รวมไปถึงเรื่องน้ำท่วมน้ำแล้ง ที่จะต้องมีการลงทุนเพื่อแก้ไขปัญหานี้อย่างยั่งยืน.