เมื่อวันที่ 25 มี.ค. พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผกก.4 บก.ปทส. ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีกลุ่มคนมีพฤติกรรมลักลอบล่าสัตว์ป่าในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแม่ท่าช้างและแม่ขนิน ต.บ้านปง อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปราม กก.4 ปทส. ลงพื้นที่ตรวจสอบ โดยจัดกำลังออกลาดตระเวนพื้นที่ป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ท่าช้างและแม่ขนิน

ระหว่างที่กำลังออกลาดตระเวน พบชายคนหนึ่ง ถือปืนยาวและหิ้วไก่ป่าเดินลัดเลาะตามชายป่า เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม แต่ชายคนดังกล่าวได้วิ่งหนี พร้อมกับชักปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่หลายนัด ทางเจ้าหน้าที่ก็ยิงต่อสู้ ก่อนเกิดการดวลปืนสนั่น จากนั้นคนร้ายก็ทิ้งปืนพร้อมไก่ป่า 3 ตัว ไว้ที่พื้น ก่อนอาศัยความชำนาญเส้นทางป่าหลบหนีไป

ต่อมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังเข้าจับกุมตัวนายชูชัย วิวัฒน์วิทยา อายุ 38 ปี นายพรานคนดังกล่าว ซึ่งขณะเข้าตรวจค้นจับกุมนายชูชัย ได้ขัดขืนพยายามหลบหนี และใช้ปืนพกยิงใส่เจ้าหน้าที่อีกครั้ง แต่สามารถล็อกตัวคนร้ายไว้ได้ทัน ตรวจค้นพบปืนพกสั้นขนาด 9 มม. พร้อมลูกกระสุนจำนวนหนึ่ง จึงควบคุมตัวมาสอบสวน

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหา “พยายามฆ่าเจ้าพนักงานซึ่งกระทำตามหน้าที่, ใช้อาวุธต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และล่าสัตว์ป่าคุมครองโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.หางดง ดำเนินคดีต่อไป.