เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้เสียหายจากการซื้อขายเสื้อผ้ามือสอง หรือ เสื้อผ้ายกกระสอบว่าได้ถูก นางเอ (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี แม่ค้าขายเสื้อผ้ามือสอง เชิดสินค้าและเงินหนีหายไป โดยผู้เสียหายมาจากจังหวัดทางภาคกลาง เช่น สุพรรณบุรี อุทัยธานี เดิมทีนางเอ อยู่ในแวดวงค้าขายเสื้อผ้ามือสอง มีพ่อค้าแม่ค้ารู้จักหลายราย ด้วยความเป็นคนมีอัธยาศัยดี ทำให้เป็นที่ไว้เนื้อเชื่อใจ ภายหลังได้มีการหยิบยืมเอาเสื้อผ้าของกลุ่มผู้เสียหายไปขายก่อน จากนั้นก็สัญญาว่าจะนำเงินมาให้ แต่สุดท้ายก็เงียบหายไป ขณะที่ลูกค้าหลายรายโอนเงินไปให้ นางเอ เรียบร้อยแล้วแต่กลับไม่ได้ของเช่นกัน ขณะนี้รวมยอดความเสียหายมากกว่า 1 ล้านบาท

ด้าน ทนายรณณรงค์ กล่าวว่า ซื้อขายของในโลกอินเทอร์เน็ตต้องบอกอย่างหนึ่งไม่ว่าจะเป็นคนกลางหรือไม่คนกลาง การสั่งของมาไม่ได้สินค้านั้นคือความผิดฉ้อโกงประชาชนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ เนื่องจากเป็นการขายออนไลน์จะพ่วงพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 อนุ 1 การนำเข้าข้อมูลเท็จ จำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในความผิดที่ว่าไม่มีการยอมความได้นับต่างกรรมต่างวาระ ทุกๆ ครั้งที่มีการรับโอนเงินมีความผิดทางกฎหมายทั้งสิ้น ถ้าเลขบัญชีปลายทางเป็นบัญชีม้าด้วย เกิดมีข้อเท็จจริงฟังว่าเราไปจ้างคนอื่นเปิดบัญชีม้าจะมีความผิดฐานจ้างคนอื่นเปิดบัญชีม้า

ตาม พ.ร.ก.ป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กฎหมายใหม่มีโทษจำคุกและโทษปรับบัญชีม้าเพิ่มมากขึ้น อยากจะเตือนคนที่ทำธุรกิจกันมา การค้าขายต้องอาศัยความไว้เนื้อเชื่อใจ ถ้าเชื่อใจกันไม่ได้ไม่มีใครทำธุรกิจด้วยแล้ว คุณจะทำธุรกิจนั้นไม่ได้ อยากจะฝากเตือนในการค้าขาย หากมีตรงไหนหมุนเงินไม่ทัน หรือมีปัญหาคุยกับลูกค้าดีๆ อธิบายให้ลูกค้าเข้าใจ ไม่งั้นลูกค้าแห่ไปแจ้งความ คุณจะไม่เหลืออะไรเลย.