สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 30 ส.ค.ว่าสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกุนมะ ซึ่งอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโตเกียว ประกาศระงับใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโมเดอร์นา ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังตรวจพบ "อนุภาคสีดำ" ปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนขวดหนึ่ง เบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าวัคซีนทั้งหมดที่ทางการจังหวัดกุนมะสั่งระงับใช้นั้น มีจำนวนเท่าใด และเป็นวัคซีนลอตเดียวกัน หรือคนละลอต กับที่รัฐบาลญี่ปุ่นระงับใช้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวที่จังหวัดกุนมะเกิดขึ้นเพียงวันเดียว หลังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดโอกินาวาระงับการฉีดวัคซีนของโมเดอร์นาอย่างไม่มีกำหนด หลังตรวจพบ "สารปนเปื้อน" มีทั้งสีดำและสีชมพู โดยบุคลากรการแพทย์ตรวจพบวัตถุแปลกปลอมทั้งในขวดวัคซีนและเข็มฉีด
ทั้งนี้ ข้อมูลจากจังหวัดโอกินาวา "มีประเด็นใหม่" คือ ผลการตรวจเลขทะเบียนและรหัสทั้งหมดของวัคซีนที่มีปัญหา ปรากฏว่า ไม่ตรงกับทั้งตัวเลขของวัคซีนทั้งสามลอต ที่กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่น โมเดอร์นา และบริษัททาเคดะ ฟาร์มาซูติคอล ซึ่งเป็นตัวแทนของโมเดอร์นาในญี่ปุ่น สั่งระงับใช้รวมจำนวนประมาณ 1.63 ล้านโด๊ส 
นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นกำลังสอบสวน กรณีชายสองคน อายุ 30 ปี และ 38 ปี เสียชีวิตเมื่อวันที่ 22 ส.ค. และ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังเข้ารับวัคซีนเข็มที่สองของโมเดอร์นา ซึ่งต่อมาปรากฏว่า เป็นวัคซีนอยู่ในลอตที่มีการระงับใช้ โดยการเสียชีวิตของชายทั้งสองคนเกิดขึ้นประมาณ 3 วันหลังได้รับวัคซีน และทั้งคู่ไม่มีโรคประจำตัว.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES