เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ชาวบ้านฮือฮาพิธีฌาปนกิจศพพ่อค้าผลไม้ เจ้าภาพแจกทุเรียนเป็นของชำร่วยที่ระลึกให้กับผู้ที่มาร่วมงานถึง 1,500 ลูก โดยเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นวานนี้ ที่ เมรุวัดศรีนวล ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ในงานพิธีประชุมเพลิงนายศิลป์ชัย หรือ เฮียหนึ่ง ขาวจำปา อายุ 53 ปี พ่อค้าผลไม้ ชื่อร้านหนึ่งสมรผลไม้ ที่ตลาดอู้ฟู่ขอนแก่น ซึ่งเสียชีวิตด้วยอาการเส้นเลือดในสมองตีบ และน้ำท่วมปอด เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา

โดยมี นางมิ่งสมร ขาวประไพ เจ้าภาพ พร้อมด้วยลูกหลานและญาติพี่น้องทุกคน ร่วมสวดมาติกา พร้อมทอดผ้าบังสุกุล และร่วมประชุมเพลิง หลังจากนั้นเมื่อเสร็จจากพิธีวางดอกไม้จันทน์ ได้มีการแจกของชำร่วยซึ่งเป็นทุเรียน 1,500 ลูก ให้กับผู้ร่วมพิธีทุกคน สร้างความแปลกประหลาดใจ คละเคล้าไปด้วยความดีใจที่ได้รับมอบทุเรียนเพราะจะได้กินทุเรียน ซึ่งฤดูนี้หากินยากและมีราคาแพง

นางมิ่งสมร ขาวประไพ ภรรยาผู้เสียชีวิต เปิดใจว่า ที่ได้เอาทุเรียนมามอบให้ผู้คนที่มาร่วมงานคือ อยากให้เฮียหนึ่งได้มีความสุขในสรวงสวรรค์ ทุเรียนดังกล่าวได้รับความอนุเคราะห์จาก เฮียโต้ง และเจ๊เมย์ เจ้าของสวนรายใหญ่ สนับสนุนมามอบให้กับผู้ร่วมงานเพื่อให้คนที่ไม่เคยได้กินทุเรียนพันธุ์นี้ได้กินอย่างมีความสุขอย่างที่เฮียหนึ่งเคยทำมาก่อน เดิมทีตนเป็นคนนครราชสีมาได้มาค้าขายที่ขอนแก่น 20 กว่าปีมาแล้ว การทำบุญครั้งนี้ก็หวังส่วนบุญส่วนกุศลส่งให้เฮียหนึ่งได้ไปสู่ภพที่ดี.