เมื่อวันที่ 12 เม.ย. จากเหตุการณ์ที่เมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. คืนวันที่11 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดบนเรือ SPEED BOAT บริเวณท่าเทียบเรือโดยสารบ้านทับละมุ ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ซึ่งมีกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกภาพไว้ได้ ขณะที่เรือกะละมังดี 2 เรือสปีดโบ๊ตนำเที่ยวหมู่เกาะสิมิลัน จอดเทียบท่าอยู่ ได้เกิดระเบิดขึ้นจนเพลิงไหม้โดยไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตรวม2 ราย

ล่าสุดวันนี้ ว่าที่ร้อยตรีกิตติภูมิ สมัยกลาง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพังงา พร้อมด้วย พ.ต.อ.วชิรา ละเอียดศิลป์ ผกก.พิสูจน์หลักฐานตำรวจพังงา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบสาเหตุ พบว่า เรือกะละมังดี 2 ทะเบียนเรือเลขที่ 575104638 ขนาด 15.64 ตันกรอส เจ้าของเรืออยู่ในจังหวัดภูเก็ต มีใบอนุญาตใช้เรือถูกต้องยังไม่หมดอายุ มีกรมธรรม์ประกันภัยคุ้มครองยังไม่หมดอายุ ก่อนการเกิดเหตุระเบิดบริเวณหัวเรือลำดังกล่าว เรือได้จอดเทียบท่าที่ท่าเรือโดยสาร มีคนประจำเรือชื่อ นายปัญญาวุธ โพธิ์ทอง อายุ 26 ปี ซึ่งอยู่บริเวณห้องน้ำด้านหัวเรือที่เกิดแรงระเบิด ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส กระดูกบริเวณขาหัก และได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา ส่วน นายอรุณ จันทร์ปากสวน อายุ 25 ปี ได้รับบาดเจ็บจากแรงอัดระเบิดบริเวณหัวเรือจนกระเด็นออกจากตัวเรือ ล่าสุดอาการสาหัสยังไม่พ้นขีดอันตราย ซึ่งได้ออกคำสั่งห้ามใช้เรือและลงในระบบทะเบียนเรือพร้อมเชิญเจ้าของเรือมาให้ปากคำแล้ว

ขณะที่ หน่วยพิสูจน์หลักฐานตำรวจภูธรจังหวัดพังงา ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า แรงระเบิดทำให้ประตูห้องน้ำด้านหัวเรือหลุดออกมา เจ้าหน้าที่ประจำเรือที่เสียชีวิตติดอยู่ในเรือ ส่วนออกคนถูกแรงอัดจนกระเด็นปลิวออกจากตัวเรือ 1 คน มีร่องรอยความเสียในช่วงด้านหัวเรือเท่านั้นจากแรงอัดระเบิด ไม่มีร่องรอยเพลิงไหม้จากน้ำมันหรือดินระเบิด คาดว่าน่าจะเป็นแรงระเบิดจากก๊าซที่อยู่ในถังและกระเด็นตกลงในทะเลแล้ว เพราะถังที่เหลืออยู่ก็อยู่ในสภาพเรียบร้อยดี จึงเตรียมประสานนักดำน้ำมาดำน้ำค้นหาถังเพื่อนำมาพิสูจน์อีกครั้ง พร้อมกับรอผู้บาดเจ็บสาหัสอีกรายให้ปากคำ