เมื่อวันที่ 20 เม.ย. น.ส.ณหทัย ทิวไผ่งาม ประธานคณะทำงานด้านนโยบายการศึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ รองเลขาธิการพรรค และรักษาการโฆษกพรรค นายสุทธิเกียรติ วีระกิจพานิช คณะทำงานด้านนโยบายการศึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ด้าน EdTech นายจอมพงศ์ มงคลวานิช คณะทำงานด้านนโยบายการศึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ด้านอาชีวศึกษา น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขตลาดกระบัง (ยกเว้นแขวงลำปลาทิว) เบอร์ 6 แถลงเปิดตัวคณะทำงานด้านนโยบายการศึกษาและพัฒนาศักยภาพมนุษย์ พรรค พท.

น.ส.ณหทัย กล่าวว่า ปัญหาการศึกษาในหลายปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สร้างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เสี่ยงหลุดจากระบบการศึกษาเพราะความยากจนในระดับรุนแรง มีนักเรียนยากจนและยากจนพิเศษจํานวน 1.8 ล้านคน หรือคิดเป็นร้อยละ 20 จากจํานวนนักเรียนในระดับเดียวกัน 9 ล้านคน เมื่อยากจนจึงหลุดจากการศึกษา เพราะไม่มีการศึกษา จึงทำให้คนตกสู่หลุมความยากจนอีก การพัฒนาศักยภาพคนเท่านั้น จะเป็นทางออก

พรรค พท. จึงออกแบบนโยบายเพื่อการศึกษา ที่จะทำทั้งในระบบการศึกษา และออกแบบแพลตฟอร์มใหม่ให้คนได้เรียนรู้ตลอดชีวิต โดยโครงสร้างใหญ่นั้น นโยบายจะถูกคิดจากปรัชญาของพรรค นั่นคือนโยบายการศึกษาจะต้อง “ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ขยายโอกาส” ให้กับผู้เรียน ผ่าน 6 นโยบายดังนี้ 1.นโยบาย One Tablet per Child with free internet 2.นโยบายสร้างระบบการเรียนรู้ดิจิทัลแบบครบวงจร “แพลตฟอร์ม Learn to Earn” 3.นโยบายจบปริญญาตรี อายุ 18 ปี 4.นโยบายเรียนอาชีวะฟรีมีอยู่จริง 5.นโยบาย 1 อำเภอ 1 ทุน 6.นโยบายโรงเรียน 2 ภาษาทุกท้องถิ่น

น.ส.ณหทัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ จะปรับปรุงกฎหมายและยกระดับกระทรวงศึกษาธิการให้มีประสิทธิภาพทั้งระบบมากยิ่งขึ้น โดยยึดนักเรียนและชุมชนเป็นศูนย์กลาง อาทิ 1.ทำหลักสูตรฐานสมรรถนะให้เกิดขึ้นจริง ลดเวลาเรียน จัดตั้งธนาคารหน่วยกิต (Academic Credit Banking) 2.กระจายอำนาจให้โรงเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษา ให้สามารถบริหารจัดการงบประมาณและอัตรากำลังที่เหมาะสม 3.ผลักดัน พ.ร.บ.การศึกษาฉบับใหม่ และ พ.ร.บ.การเรียนรู้ตลอดชีวิต 4.ลดภาระงานเอกสารที่ไม่จำเป็น และยกระดับความสำคัญของครู ดูแลสวัสดิภาพและสวัสดิการให้แก่ครู เพิ่มสมรรถนะครูให้เป็น Coach

ขณะที่ น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวด้วยว่า หากพรรค พท. เป็นรัฐบาล จะเข้าไปแก้ปัญหาการศึกษาไทยและแก้ไขเพื่ออนาคตและความหลากหลาย ใน 3 ด้านหลัก ได้แก่ 1.ปฏิรูประบบการสอบเข้ามหาวิทยาลัย ลดบทบาท TCAS 2.แก้ปัญหาด้านสุขภาพจิตให้กับนักศึกษาในระดับอุดมศึกษา 3.นโยบายฟรีวีซ่า และยกระดับ Passport ไทยในการไปศึกษายังต่างประเทศโดยไม่ต้องขอวีซ่า