เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ที่วิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี พล.ต.ต.ชริน โกพัฒน์ตา รอง ผบช.น. ร่วมกับ นายทวีศักดิ์ คิ้วทอง ผอ.สำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ ผอ.ศูนย์ความปลอดภัย สำนักงานคณะกรรมการอาชีวศึกษา และเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ ซึ่งมีวิทยาลัยตั้งอยู่ทั้ง 14 สน. ประกอบด้วย สน.มีนบุรี สน.ปทุมวัน สน.หัวหมาก สน.ดุสิต สน.สามเสน สน.พระโขนง สน.ทองหล่อ สน.บางนา สน.บางกอกใหญ่ สน.หลักสอง สน.หนองค้างพลู สน.บางบอน สน.ธรรมศาลา และ สน.แสมดำ นอกจากนี้ ทาง สน.ฉลองกรุง ได้ส่งรองผู้กำกับการปราบปราม เข้าร่วมสังเกตการณ์การประชุม ทั้งยังร่วมประชุมถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเด็กตีกัน รวมถึงกระแสตั้งรับภาพยนตร์ 4Kings ที่จะเข้าฉายภายในโรงภาพยนตร์เร็วๆ นี้

พล.ต.ต.ชรินทร์ กล่าวก่อนการประชุมว่า เพื่อเป็นการแก้ปัญหานักเรียนอาชีวะทะเลาะวิวาทตีกัน ทางตำรวจนครบาลจึงได้จัดการประชุมครั้งนี้ เพื่อกำหนดแผนและแนวทางในการแก้ปัญหา โดยจะบูรณาการร่วมกับสถานศึกษาและองค์กรอื่นๆ อาทิ ชุมชนวัด ครอบครัว ในการร่วมแก้ปัญหา ซึ่งการประชุมครั้งนี้ จะนำ “มีนบุรีโมเดล” หรือแผนการแก้ไขปัญหาที่จัดทำขึ้นโดยวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรี และ สน.มีนบุรี นำมาปรับใช้กับทุกสถานศึกษาอาชีวะในแต่ละท้องที่ เนื่องจากมีนบุรีโมเดล สามารถช่วยแก้ปัญหานักเรียนตีกันของวิทยาลัยเทคนิคมีนบุรีได้เป็นอย่างดี ทำให้ผู้เรียนมีระเบียบวินัย มีความประพฤติที่ดี และใส่ใจในการเรียนรู้มากกว่าที่จะก่ออาชญากรรมหรือกระทำผิดกฎหมาย

ต่อมาภายหลังการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง พล.ต.ต.ชรินทร์ ได้แถลงต่อสื่อมวลชนว่า วันนี้เชิญผู้บริหารอาชีวะ ผู้บริหารเทคนิคมีนบุรี และตำรวจ 14 สน. มาพูดคุยปรึกษากันเพื่อปฏิบัติตามแนวทางมีนบุรีโมเดลที่ทำแล้วได้ผลดี ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงอยากนำโมเดลนี้ไปใช้ลดความขัดแย้ง สำหรับรูปแบบของมีนบุรีโมเดล เป็นเรื่องความจริงจัง ตั้งใจ ของผู้บริหารระดับกระทรวงของอาชีวะทุกภาคส่วน และความจริงจังของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ปกครอง ในการช่วยกันทำให้นักเรียน นักศึกษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยงความขัดแย้ง และปัญหาทะเลาะวิวาทหมดไป

ส่วนเทคนิคมีนบุรีช่วงก่อนหน้านี้ ก็มีการทำร้ายกันพอสมควร แต่พอใช้มีนบุรีโมเดล สถิติการขัดแย้งกันลดลง จึงคิดว่าเป็นโมเดลที่ได้ผล อยากให้ สน .อื่นๆ นำไปปฏิบัติตาม สิ่งที่เป็นรูปธรรมเห็นได้ชัด ทั้งเชิงปริมาณและคุณภาพ ซึ่งก่อนใช้โมเดลนี้ มีคดี 6 คดี แต่หลังใช้โมเดลนี้ คดีลดลงเหลือ 1-2 คดี ส่วนความสำเร็จที่เกิดขึ้น เกิดจากครู อาจารย์ และภาคีเครือข่าย ร่วมมือกัน ความสำเร็จไม่ได้วัดที่ปริมาณคดีลดลงอย่างเดียว แต่มีการทำกิจกรรมให้นักเรียน มีเวทีแสดงความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

มีนบุรีโมเดลเริ่มมาราว 1 ปีแล้ว อุปสรรคก็มี แต่ปัญหาได้รับการแก้ไข หากมีเด็กเกเรมาชักนำ ผอ. จะคัดออก ส่วนปัญหาจะหมดใน 3 เดือนนี้หรือไม่ พล.ต.ต.ชรินทร์ กล่าวว่า ก็คาดหวังให้เบาบางลง ตั้งเป้าให้เป็นรูปธรรมภายใน 1 เดือน จากนั้น 3 เดือน จะมีการวัดผลอีกครั้ง ตอนนี้สถาบันที่นำมีนบุรีโมเดลไปใช้ มีทั้งหมด 26 สถาบันทั่วกรุงเทพฯ การรับมือหรือมาตรการเชิงรุก ทางตำรวจทำอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเข้าไปค้นหากลุ่มเสี่ยง จับกุม ด้านฝ่ายปราบปรามจะตั้งด่านตรวจค้นตามสถานที่สาธารณะควบคู่กัน

ส่วนใหญ่เหตุทำร้ายกันที่ผู้ก่อเหตุมักเป็นเยาวชน จะปรับกฎหมายเพื่อเพิ่มโทษหรือไม่ พล.ต.ต.ชรินทร์ กล่าวว่า เรื่องกฎหมายต้องผลักดันในสภา ต้องพิจารณาหลายภาคส่วน ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน ส่วนผลระยะใกล้ที่จะมีการฉายภาพยนตร์ 4Kings ภาค 2 ทาง บช.น. ก็วางมาตรการป้องกันเหตุรอบปฐมทัศน์วันที่ 30 พ.ย. และรอบต่อไป เพื่อป้องกันเหตุที่อาจมีลักษณะการเลียนแบบใช้ความรุนแรง อยู่ระหว่างดูว่ามาตรการเดิมได้ผลหรือไม่

ด้านนายทวีศักดิ์ ผอ.สำนักติดตามและประเมินผลการอาชีวศึกษา กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการคุยกับภาคีเครือข่ายจับมือร่วมกันแก้ปัญหา ความใกล้ชิดของครู ผู้ปกครอง ต้องเข้มข้นในการกวดขันนักเรียน และดูแลเป็นรายบุคคล สำหรับมีนบุรีโมเดลมีขั้นตอนการดูแลตั้งแต่ ประกาศรับสมัครนักศึกษา โดยมีระเบียบตามข้อ 8 ของกระทรวงศึกษาฯ มีการสัมภาษณ์ เพื่อให้ได้คุณสมบัติที่ตรง คัดคนที่ตั้งใจเข้ามาเรียน ผ่านการมีการติดตามใกล้ชิด มีการไปเยี่ยมบ้าน ประชุมผู้ปกครองทุกภาคเรียน นอกจากนี้ ยังมีสมาคมศิษย์เก่าที่เข้มแข็ง ทำกิจกรรมเป็นประโยชน์ ช่วยให้ทุนการศึกษาน้อง