เมื่อวันที่ 20 เม.ย. สำหรับอาหารไทยได้ขึ้นชื่อว่าสุดยอดของความอร่อย ไม่ว่าจะเป็นฝรั่ง ไทย จีน ได้ลิ้มชิมรสแล้วรับรองว่าอร่อยจนกลับบ้านไม่ถูกกันเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นต้มยำกุ้ง มัสมั่น รวมทั้งส้มตำ ต่างยกนิ้วให้ถึงความแซ่บ ที่อร่อยไม่เหมือนใคร

ล่าสุดเว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหาร และรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก ได้จัดอันดับ “10 Best Rated SALADS in the World” หรือ สลัดที่ดีที่สุดในโลก โดยผลคะแนนรีวิวจากทั่วโลก พบว่า ‘ส้มตำ’ อยู่ในอันดับที่ 6 และยังมีเมนู ‘พล่ากุ้ง’ ติดอันดับที่ 9

ทั้งนี้ เว็บไซต์ TasteAtlas ระบุข้อมูลไว้ว่า ส้มตำส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับภาคอีสานของไทย แม้มีคนแนะนำว่าปรากฏขึ้นครั้งแรกในประเทศลาวก็ตาม ส้มตำใช้มะละกอดิบ ฝานเป็นเส้นบาง ใส่ถั่วลิสงคั่ว มะเขือเทศ กระเทียม พริกชี้ฟ้า น้ำปลา กุ้งแห้ง น้ำตาลปี๊บ น้ำมะนาวหรือน้ำมะขาม และยังสามารถเพิ่มเติมวัตถุดิบต่างๆ ได้อีกมากมาย

ไม่เพียงเท่านั้น ยังมีความหวานและความเผ็ดแตกต่างกันไป มีขายตามร้านอาหาร และแผงลอยริมถนนให้ลูกค้าได้เลือกอย่างหลากหลายปรับเปลี่ยนส่วนผสมได้ตามความชอบ ถือเป็นเมนูสลัดที่เรียบง่าย ได้รับความนิยมไปทั่วโลก