กรณีนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) กองสลากพลัส (บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด) ถูก ดีเอสไอ แจ้งข้อกล่าวหาจากคดีพิเศษที่ 288/2565 ในฐานความผิดร่วมกันฟอกเงิน เนื่องมาจากพนักงานสอบสวนพบความเชื่อมโยงว่ามีหัวหน้าขบวนการฟอกเงินรายสำคัญที่ถูกจับกุมไปเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 65 ได้ทำหน้าที่เบิกถอนเงินสดและนำไปเข้าบัญชีให้กับบุคคลที่เกี่ยวข้องหลายราย โดยนายพันธ์ธวัช คือหนึ่งในผู้รับเงินหลายสิบล้านบาทจากกลุ่มขบวนการดังกล่าว และขบวนการนี้ ยังมีความเชื่อมโยงพัวพันไปถึงนายเฟย หรือ นาย อ. จึงเป็นเหตุให้ดีเอสไอ ออกหมายเรียกนายพันธ์ธวัช เข้าชี้แจงในฐานะพยาน และต่อมาได้ถูกเลื่อนสถานะเป็นผู้ต้องหา เนื่องจากคำให้การไม่สอดคล้องไปกับพยานหลักฐานที่พนักงานสอบสวนรวบรวมได้ จากนั้นนายพันธ์ธวัช ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อหาเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 66 ตามที่มีการรายงานข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ด่วน! DSI เรียก ‘นอท กองสลากพลัส’ แจ้งข้อหาฟอกเงิน จัดให้มีการเล่นพนัน

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ที่ สำนักงานอัยการคดีพิเศษ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) นำโดยนายพงษธร อินอำนวย ผอ.ศูนย์คดียาเสพติด นำตัวนายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด (ผู้ต้องหาที่ 9) กับพวกรวม 17 ราย พร้อมสำนวนคดีพิเศษที่288/2565 จำนวน 34 แฟ้ม เอกสาร 15,405 แผ่น คดีระหว่างนายพงษธร อินอำนวย ผู้กล่าวหา กับ นายพิเชษฐชัย เสมศรี ผู้ต้องหาที่ 1 กับพวก รวม 41 ราย (อยู่ระหว่างฝากขัง 4 ราย ที่เหลือหลบหนีหมายจับ) ส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการคดีพิเศษ

โดยนายพงษธร กล่าวว่า วันนี้นำสำนวนคดีและตัวผู้ต้องทั้ง 17 ราย มาสั่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ โดยนายพันธ์ธวัช ถูกแจ้งข้อหาฟอกเงิน เนื่องมาจากเรื่องที่นำสลากกินแบ่งรัฐบาลไปให้นาย อ. หรือ เฟย ขึ้นเงินรางวัล 53 ล้านบาท ส่วนผู้ต้องหาอีก 16 รายที่เหลือ ถูกแจ้งข้อหาร่วมกันฟอกเงินและร่วมกันจัดให้มีการเล่นพนัน โดยทั้ง 16 รายนี้ มีพฤติการณ์เป็นม้าเดิน ทำหน้าที่กดเงิน และเป็นลูกน้องของนายสุทิน (หัวหน้าขบวนการฟอกเงินรายสำคัญที่ถูกดีเอสไอจับกุมตัวไปก่อนหน้านี้) ซึ่งนาย อ. ใช้บริการลูกน้องนายสุทิน

นายพงษธร กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ผู้ต้องหาล้วนให้การปฏิเสธ และจริงๆ แล้วกระบวนการยุติธรรมประเทศไทยเป็นระบบกล่าวหา เมื่อข้อเท็จจริงพยานหลักฐานครบองค์ประกอบความผิด เราก็จำเป็นต้องแจ้งข้อหาเพื่อให้พวกเขาพิสูจน์ และพนักงานสอบสวนก็ได้ตรวจสอบหลักฐานแคชเชียร์เช็คดังกล่าว ซึ่งนายพันธ์ธวัช ก็ยอมรับเรื่องแคชเชียร์เช็คนี้ พร้อมให้เหตุผลประกอบคำแก้ต่าง ซึ่งเราก็รับฟังแต่ด้วยระบบการกล่าวหา พยานหลักฐานมันเข้าองค์ประกอบความผิด จึงจำเป็นต้องแจ้งข้อกล่าวหา ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ จะเป็นในส่วนของพนักงานอัยการ อย่างไรก็ตาม ตนมั่นใจในพยานหลักฐานที่ค่อนข้างเพียงพอ จึงแจ้งข้อกล่าวหาไป นอกจากนี้ สำหรับในคดีดังกล่าว ตนได้มีการปรึกษากับอัยการ เกี่ยวกับการรวบรวมพยานหลักฐานว่าเพียงพอหรือไม่ หรือต้องมีแนวทางอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าขณะที่นายพงษธร กำลังให้สัมภาษณ์อยู่นั้น ปรากฏว่านายพันธ์ธวัช พร้อมด้วยทนายความ ได้เดินออกจากรถโดยสารส่วนบุคคล (รถยนต์พรรคเปลี่ยน) เเละก้มจัดระเบียบกางเกงสีแดงของตัวเอง พร้อมตอบสื่อสั้นๆ ว่า “พร้อมครับ” ก่อนเดินเข้าภายในอาคารอย่างรวดเร็ว โดยนายพันธ์ธวัช มีสีหน้ายิ้มแย้ม ไม่พบความกังวลหรือเครียดแต่อย่างใด.