สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 23 เม.ย. ว่า มาร์เลส กล่าวว่า เรือเอสเอส มอนเตวิเดโอ มารู ซึ่งเป็นเรือขนส่งเชลยศึกทั่วไป ที่หายไปนับตั้งแต่อับปางนอกชายฝั่งฟิลิปปินส์ เมื่อเดือน ก.ค. 2485 ได้รับการค้นพบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะลูซอน

เรือลำนี้ถูกเรือดำน้ำของสหรัฐยิงตอร์ปิโดใส่ โดยที่ไม่รู้ว่ามีเชลยศึกอยู่บนเรือ ขณะกำลังแล่นอยู่ในเส้นทางระหว่างปาปัวนิวกีนี และมณฑลไห่หนาน ของจีน ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวถือเป็นภัยพิบัติทางทะเลครั้งเลวร้ายที่สุดของออสเตรเลีย

นอกจากนี้ การค้นพบที่รอคอยมานานยังเกิดขึ้นก่อนวันที่ 25 เม.ย. หรือ “วันแอนแซก” ซึ่งเป็นวันสำคัญของออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ในการรำลึกถึงทหารของพวกเขาที่เสียชีวิตในความขัดแย้งทางทหารทั้งหมด

“สิ่งนี้นำมาซึ่งการยุติเหตุการณ์สะเทือนใจที่สุด ในประวัติศาสตร์การเดินเรือของออสเตรเลีย” มาร์เลส กล่าวในคลิปวิดีโอ

ตามข้อมูลของรัฐบาลออสเตรเลีย การค้นหาซากเรือลำดังกล่าว ซึ่งพบที่ความลึกมากกว่า 4,000 เมตร นำโดยผู้สันทัดกรณีด้านโบราณคดีทางทะเลที่ไม่หวังผลกำไร และผู้เชี่ยวชาญด้านการสำรวจใต้ทะเลลึก และได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย.

“การสูญหายของเรือมอนโตวิเดโอ แสดงถึงสิ่งที่ติดค้างอยู่ในใจมาจนถึงทุกวันนี้ สำหรับครอบครัวของผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นั้น” มาร์เลส กล่าวทิ้งท้าย.

เครดิตภาพ : REUTERS