ล่าสุด “กรมอุตุนิยมวิทยา” ได้รายงานว่า “ภาพเรดาร์เวลา 11.30 น 24 เมษายน 2566มีกลุ่มฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง เขตพระโขนง บางนา คลองเตย ยานนาวา สาทรพญาไท วัฒนา ประชาชื่น เคลื่อนตัวทางทิศเหนือแนวโน้มคงที่ ฝนรวมสูงสุด 1 ชั่วโมง ที่เขตบางนา 29 มม.”

สำหรับ ประกาศเรื่องพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 (115/2566) (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 24-26 เม.ย. 66) ในช่วงวันที่ 24-26 เม.ย. 66 ลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง ไม่ควรสวมใส่โลหะและหลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์มือถือขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ส่วนเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงในช่วงวันและเวลาดังกล่าว…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @กรมอุตุนิยมวิทยา