จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก NARIT สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้โพสต์ข้อความว่า จันทร์เต็มดวงคืน 5 พ.ค.นี้ จะเกิด “จันทรุปราคาเงามัว” โดยระบุว่า “วันที่ 5 พ.ค. ถึงเช้ามืด 6 พ.ค. 66 จะเกิดปรากฏการณ์ จันทรุปราคาเงามัว เวลาประมาณ 22.14-02.31 น. ตรงกับคืนดวงจันทร์เต็มดวง ขณะเกิดปรากฏการณ์ดวงจันทร์จะสว่างลดลงเพียงเล็กน้อย สังเกตเห็นความเปลี่ยนแปลงได้ยาก

ดวงจันทร์จะเริ่มเคลื่อนเข้าสู่เงามัวของโลกตั้งแต่เวลาประมาณ 22.14 น. ของวันที่ 5 พฤษภาคม 2566 และเข้าสู่เงามัวมากที่สุดเวลาประมาณ 00.22 น. ของวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 จากนั้นจะค่อยๆ เคลื่อนออกจากเงามัว จนสิ้นสุดปรากฏการณ์ในเวลาประมาณ 02.31 น. สังเกตความเปลี่ยนแปลงได้ค่อนข้างยาก มองด้วยตาเปล่าไม่ชัดเจน เนื่องจากดวงจันทร์โคจรเข้าไปในเงามัวของโลกบางส่วน และไม่ได้ผ่านเข้าไปในบริเวณเงามืด ดวงจันทร์จึงไม่ปรากฏเว้าแหว่ง จะยังคงมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงแต่มีความสว่างในส่วนที่อยู่ในเงามัวลดลงเท่านั้น หากถ่ายภาพเปรียบเทียบความสว่างขณะเกิดปรากฏการณ์จะเห็นการเปลี่ยนแปลงความสว่างของดวงจันทร์ได้ชัดเจนยิ่งขึ้นนั้น

ล่าสุด ช่วงกลางดึกวันที่ 5 พ.ค. ที่ อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ปรากฏมีนักท่องเที่ยวรอชมปรากฏการณ์ จันทรุปราคาเงามัว อย่างคึกคัก ท่ามกลางสภาพท้องฟ้าที่เปิดมองเห็นดวงจันทร์ได้ชัดเจน โดยก่อนถึงกำหนดเวลาเกิดจันทรุปราคา ปรากฏว่า พระจันทร์ได้ขึ้นเต็มดวงเปล่งแสงสุกสกาวสว่างไสว แต่เมื่อถึงเวลา 22.14 น. ก็ปรากฏดวงจันทร์สว่างลดลงเหลือเพียงเล็กน้อย ซึ่งเป็นการเกิดปรากฏการณ์ จันทรุปราคาเงามัว สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้ออกมาชมปรากฏการณ์นี้เป็นอย่างมาก.