สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียนำตัวชาย 4 คน ซึ่งอยู่ในสภาพถูกสวมกุญแจมือ มีผ้าปิดตา และอยู่ในสภาพได้รับบาดเจ็บ ขึ้นศาลแขวงบาสมันนี ในกรุงมอสโก เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาก่อการร้าย จากการร่วมกันกราดยิงประชาชน ภายในศูนย์ประชุมโครคัส ที่เมืองคราสโนกอร์สก์ ทางตอนเหนือของกรุงมอสโก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 137 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน


แถลงการณ์ของศาลระบุว่า ผู้พิพากษาไม่อนุญาตให้มีการประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ และสั่งควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมดจนถึงวันที่ 22 พ.ค. นี้ แต่อาจนานกว่านั้น จนกว่าศาลจะกำหนดวันไต่สวนอย่างเป็นทางการ


ศาลระบุชื่อของผู้ต้องหาทั้ง 4 คน คือ นายเดเลิร์ดซอน เมียร์โซเยฟ, นายไซดาครามี มูโรดาลี ราคาบาลิโซดา, นายชามซิดิน ฟาริดูนี และนายมูฮัมหมัดโซเบียร์ เฟย์ซอฟ โดยศาลกล่าวว่า เมียร์โซเยฟและราคาบาลิโซดา เป็นพลเมืองทาจิกิสถาน ให้การรับสารภาพ แต่ทั้งคู่ไม่ได้กล่าวว่า มีความเกี่ยวข้องกับยูเครน และกลุ่มไอเอส-โคราซาน หรือ ไอเอส-เค ที่มีฐานอยู่ในเอเชียกลางและเอเชียใต้ และอ้างอยู่เบื้องหลัง หรือไม่


ทั้งนี้ ทั้งสี่คนอาจต้องรับโทษจำคุกตลอดชีวิต หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง อย่างไรก็ตาม เริ่มมีกระแสสังคมมากขึ้นในรัสเซีย ให้มีการรื้อฟื้นโทษประหารชีวิต อนึ่ง สำนักงานความมั่นคงแห่งรัฐ (เอฟเอสบี) เคยให้ข้อมูลว่า จับกุมผู้ต้องสงสัยอย่างน้อย 11 คน รวมมือปืนทั้ง 4 คน แต่จนถึงตอนนี้ ยังไม่มีการเปิดเผยสถานะของผู้ต้องสงสัยอีก 7 คน.

เครดิตภาพ : AFP