เมื่อวันที่ 8 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงคืนวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู จุดบางบ่อ ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า มีตัวเงินตัวทอง เข้าไปในร้านอาหารแห่งหนึ่ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ ภายหลังรีบเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลานที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเอง ที่เกิดเหตุพบ ตัวเงินตัวทอง ยาวกว่า 2 เมตร ลงไปซุกอยู่ในบ่อน้ำพุบริเวณหน้าร้าน เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงอุปกรณ์ซึ่งเป็นบ่วงคล้องคอไว้ให้ได้ ใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมง จึงสามารถจับตัวไว้ได้อย่างปลอดภัย ซึ่งจะได้นำไปปล่อยป่าห่างไกลผู้คนต่อไป

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากในหลายพื้นที่ของ จ.สมุทรปราการ มีอุณหภูมิสูงกว่ามากกว่า 40 องศาฯ ทำให้สัตว์เลื้อยคลานบางชนิดทนไม่ไหว ออกหาแหล่งน้ำเพื่อช่วยคลายร้อน คาดว่าคงเป็นจังหวะที่ตัวเงินตัวทองตัวนี้ ผ่านมาเจอบ่อน้ำพุเข้าพอดีเลย ลงไปแช่แบบไม่เกรงใจสถานที่ แม้ว่าบ่อน้ำจะมีขนาดเล็ก แต่ก็ยังพยายามดำน้ำซ่อนตัว ทางเจ้าของร้านพยายามไล่แล้ว แต่ก็ไม่ยอมไปไหน สุดท้ายต้องแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือดังกล่าว

ด้านเจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู จุดบางบ่อ กล่าวว่า ขอประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชน หากเจอสัตว์เลื้อยคลาน สัตว์มีพิษ ต่าง ๆ เข้าบ้านเรือน รถยนต์ หรือ แม้กระทั้ง เจออยู่ตามท้องถนน ต้องอยู่ให้ห่าง อย่าเข้าไปจับเอง เพราะเสี่ยงที่จะเกิดอันตราย ให้ใช้วิธีโทรเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยในพื้นที่เท่านั้น เพราะเจ้าหน้าที่มีอุปกรณ์ในการจับและมีการฝึกฝนจนชำนานแล้ว.