ทำเอากลายเป็นประเด็นร้อนที่โด่งดังไปทั่วโลกเลย เมื่อมีหนุ่มฝรั่งคนหนึ่งสงสัยและเครียดหนัก หลังจากคบหากับสาวไทยมาได้สักระยะก็อยากวางแผนครอบครัว จู่ ๆ ฝ่ายหญิงก็พูดใส่ว่าถ้าอยากแต่งงาน ฝ่ายชายจะต้องมอบสินสอด 1 ล้านบาท ซึ่งเรื่องนี้กลับทำให้หนุ่มฝรั่งมองว่ามันเยอะเกินไป และสงสัยแนวคิดในประเพณีไทยว่าจำเป็นมั้ย หรือสำคัญเปล่า จึงออกมาโพสต์ถามในเว็บไซต์ Reddit 

โดยเขาตั้งหัวข้อแปลไทยว่า “สินสอดในการแต่งงานแบบไทยคืออะไร” พร้อมเล่าเส้นทางรักในครั้งนี้ว่า ฉันอยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับแนวคิดของระบบสินสอดในการแต่งงานของไทย ฉันเพิ่งรู้เรื่องนี้จากแฟนสาวชาวไทยของฉัน และเราคบกันตั้งแต่ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เธอพูดติดตลกว่าถ้าอยากแต่งงานกับเธอต้องให้สินสอด 1 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเยอะมากในความคิดของฉัน

ปัจจุบันเธอทำงานในร้านอาหารที่ลุงของเธอเป็นเจ้าของ ร้านอาหารเก่าแก่และมีชื่อเสียงในหมู่คนท้องถิ่น และดูเหมือนจะทำธุรกิจได้ดี แฟนสาวสามารถสร้างรายได้ประมาณ 30,000 บาทต่อเดือน และแฟนสาวของฉันก็สูญเสียทั้งพ่อและแม่ (พ่อเสียชีวิตด้วยอาการหัวใจวายเมื่อเธออายุเพียง 6 ขวบ และแม่เสียชีวิตในช่วงโควิด) โดยตอนนี้เธออาศัยอยู่กับอา

ดังนั้นฉันกำลังมองหาข้อมูลเพิ่มเติมและคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีเจรจาเรื่องนี้ ในอนาคตหากความสัมพันธ์ของเราถึงจุดนั้น จำนวนเงินจะต้องถูกตัดสินอย่างไร และประมาณเท่าไหร่ พอหลังจากแต่งงานแล้วผมจะได้เงินคืนไหม? ซึ่งผมอยากได้ยินจากผู้ชายในกลุ่มนี้ที่แต่งงานกับแฟนสาวชาวไทย เรื่องราวของคุณเป็นอย่างไรและคุณต่อรองจำนวนเงินของคุณได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามชาวเน็ตหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก อาทิ
“ฉันมาจากโคราช อายุ 30 เรียนมหาวิทยาลัย 2 ใบ ฉันพบสามีของฉัน (เขาเป็นชาวไอริช) ซึ่งเราทำงานทั้งคู่ฉันได้รับเงินมากกว่าสามีเล็กน้อยและฉันเป็นลูกคนเดียว เราจะจัดงานแต่งงานตามประเพณีที่โคราชในฤดูร้อนนี้ พ่อของฉันเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเดิมทีเขาต้องการสินสอดทองหมั้น แต่โดยส่วนตัวฉันเชื่อว่านี่เป็นธรรมเนียมที่ล้าสมัย และฉันไม่ใช่วัว ที่จะต้องเอามาขาย ฉันเลยบอกพ่อว่าฉันจะจัดงานแต่งงานโดยไม่มีสินสอด หรือจะไม่มีงานแต่งงานเลย และเขาก็ยอมรับคำขาด”

“ฉันมาจากชนชั้นกลางในกรุงเทพฯ ฉันจะบอกว่าสินสอดส่วนใหญ่เป็นเงินช่วยเหลือ ให้สำหรับพ่อแม่เจ้าสาวเพื่อให้แน่ใจว่าเจ้าบ่าวมีความสามารถในการดูแลลูกสาวของพวกเขา ส่วนใหญ่จะได้รับคืนหลังจากพิธีเพื่อเป็นทุนสำหรับที่อยู่อาศัย บุตร ธุรกิจ ฯลฯ ในบางพื้นที่เคร่งเพราะคาดว่ารักษาหน้าพ่อแม่ของเจ้าสาวได้มากกว่า”