จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก “อยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6” ได้โพสต์ข้อความระบุใจความว่า ร้องเรียนตรวจสอบ พี่ชายโดนจับยาเสพติด คดียังไม่ตัดสินครับ ขึ้นศาลอยู่ แต่รถที่ตำรวจยึดไว้ตรวจสอบ ทำไมออกมาวิ่งขับได้ครับ พี่ชายโดนจับยาไอซ์ 4 กรัม รถไปโผล่กล้องจับความเร็วจังหวัดอยุธยาเฉยเลยครับ คดีที่โดนจับนั้นเป็นปีที่แล้วครับ รถควรจอดอยู่ที่ ป.ป.ส. แต่เหมือนว่ามีคนเอาไปวิ่งใช้งาน (ใช่หรือไม่อย่างไร) นั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ชี้แจงว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนได้ตรวจสอบพบว่า รถกระบะที่ปรากฏตามข้อร้องเรียน ถูกเจ้าพนักงานตำรวจ สภ.บางศรีเมือง ตรวจยึดทรัพย์สินไปเมื่อปลายปี 2564 หลังจากนั้นได้ส่งมอบรถคันดังกล่าวให้กับ ป.ป.ส. ก่อนถูกทำเรื่องขอนำไปใช้ประโยชน์ในราชการเพื่อการปราบปรามยาเสพติดเท่านั้น ดังนั้น รถยนต์ที่เลขาธิการ ป.ป.ส. มีคำสั่งให้ยึด/อายัดไว้ เลขาธิการ ป.ป.ส. มีอำนาจในการสั่งนำไปใช้ประโยชน์ในราชการเกี่ยวกับการสืบสวนปราบปรามยาเสพติด ตามประมวลกฎหมายยาเสพติดมาตรา 75 ซึ่งหากเห็นว่าทรัพย์สินจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติราชการของหน่วยงาน เลขาธิการ ป.ป.ส. อาจอนุญาตให้นำทรัพย์สินนั้นไปใช้ประโยชน์ได้ และต้องส่งคืนเมื่อครบกำหนดเวลาตามที่ได้รับอนุญาต

นายวิชัย กล่าวอีกว่า หากภายหลังพบว่าทรัพย์สินดังกล่าว เมื่อพิสูจน์แล้วปรากฏว่าไม่เกี่ยวเนื่องกับการกระทำผิดร้ายแรงเกี่ยวกับยาเสพติด ก็จะดำเนินการคืนทรัพย์สิน พร้อมชดใช้ค่าเสียหายและค่าเสื่อมสภาพตามจำนวนที่คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินกำหนด โดยใช้จากเงินกองทุนป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้แก่เจ้าของ หรือผู้ครอบครอง ถ้าไม่อาจคืนทรัพย์สินได้ ให้ชดใช้ราคาทรัพย์สินนั้นตามราคาที่ประเมินได้ อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่เกิดขึ้น ตนได้มีการตักเตือนถึงเจ้าหน้าที่ในสังกัด ให้ระมัดระวังการขับรถ และต้องเคารพกฎจราจรโดยเคร่งครัด นอกจากนั้นสิ่งสำคัญ คือ การใช้ทรัพย์สินของราชการต้องเป็นไปเพื่อประโยชน์ในทางราชการ ซึ่งในวันดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้ใช้ในการสืบสวนติดตามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติด.