สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 19 พ.ค. ว่า สำนักงานตำรวจกรุงปักกิ่ง ออกแถลงการณ์จับกุม นายหลี่ ห่าวสือ หนึ่งในนักแสดงตลกเดี่ยวไมโครโฟนชื่อดังของจีน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แม้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการ แต่เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุเกี่ยวกับ การสอบสวนการแสดงของนายหลี่ “ซึ่งส่งผลกระทบอย่างร้ายแรงต่อสังคม” ขณะที่บัญชีเว่ยป๋อของนายหลี่ถูกระงับ แม้เจ้าตัวออกมาขอโทษ และแสดงความละอายใจอย่างสูงสุด


ทั้งนี้ นายหลี่ ซึ่งมีชื่อในวงการว่า “เฮาส์” จัดการแสดงที่โรงละครแห่งหนึ่ง ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา แล้วในช่วงหนึ่งของการแสดงมีการเล่าเกี่ยวกับ สุนัขจรจัด 2 ตัวที่เขารับเลี้ยงไว้ วิ่งไล่กระรอกในวันหนึ่ง ทำให้เขานึกถึงคำภาษาจีน 8 คำ ซึ่งมีความหมายว่า “การมีแนวทางการทำงานที่ดี สามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการสู้รบ และนำไปสู่การชนะสงคราม”


อนึ่ง ถ้อยคำเหล่านั้นเป็นที่ทราบกันดีในจีน ว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยพูดเพื่อยกย่องกองทัพปลดปล่อยประชาชน ( พีแอลเอ )


หลังเกิดเหตุ สำนักงานการท่องเที่ยวและวัฒนธรรมแห่งเทศบาลกรุงปักกิ่ง ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกระทรวงวัฒนธรรม ปรับบริษัทเซี่ยงไฮ้ เสี่ยวกัว คัลเจอร์ มีเดีย ซึ่งเป็นต้นสังกัดของนายหลี่ เป็นเงินทั้งสิ้น 14.7 ล้านหยวน ( ราว 71 ล้านบาท ) พร้อมทั้งสั่งให้บริษัทระงับการแสดงทั้งหมด ในกรุงปักกิ่ง และที่นครเซี่ยงไฮ้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES