เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 23 พ.ค. ที่ กองบังคับการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บก.สอท.1) ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กทม. นายศุภวัฎ จิระเรืองฤทธิ์ อายุ 33 ปี นักบำบัดด้านสุขภาพ พร้อมกลุ่มผู้เสียหายอีก 6 คน เข้าแจ้งความกับ พ.ต.อ.ทำนุรัฐ คงมั่น รอง ผบก.สอท.1 หลังถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้อุบายส่งข้อความหลอก “มีผู้เข้าระบบธนาคารของคุณจากอุปกรณ์อื่น” ให้เข้าลิงก์ปลอม โดยกลุ่มผู้เสียหายทั้งหมด สูญเงินคนละหลักแสนไปจนถึงหลักล้านบาท รวมความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท

นายศุภวัฎ กล่าวว่า เมื่อช่วงสายของวันที่ 5 พ.ค. ที่ผ่านมา มี sms แจ้งเตือนจากธนาคารกสิกรไทย เข้ามาในโทรศัพท์มือถือ “มีผู้เข้าสู่ระบบธนาคารของคุณจากอุปกรณ์อื่น หากไม่ได้ดำเนินการด้วยตนเอง โปรดติดต่อทันที” พร้อมกับลิงก์ พอกดเข้าไปแล้ว เป็นไลน์ของธนาคารกสิกรไทย หลังจากนั้นมีทางเจ้าหน้าที่โทรฯ มาแจ้งว่า กำลังมีคนโอนเงินออกจากบัญชี และได้ทำการบล็อกไว้ให้แล้ว เจ้าหน้าที่ก็ให้เปิดระบบป้องกันในเครื่องชื่อ ธนาคารกสิกรไทย security เมื่อเปิดเรียบร้อยแล้ว หน้าจอก็ขึ้นแถบเปอร์เซ็นต์ประมาณ 6-20%

ต่อมามีเจ้าหน้าที่แจ้งต่ออีกว่า พบไวรัสฝังตัวอยู่ในเครื่อง ระบบจะขึ้น 1% อีกครั้ง ให้รอระบบกำลังบล็อกการโอนเงิน และช่วยเหลืออยู่ โดยขณะนั้นเครื่องไม่สามารถกดเมนูอื่นๆ หรือทำรายการได้ ยิ่งทำให้ตนตกใจมากว่ากำลังถูกโอนเงินออกจากบัญชี พร้อมได้รับการแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่า ตรวจสอบพบคนทำรายการอยู่ที่ จ.เชียงใหม่ กำลังพยายามโอนเงินออกจากบัญชีตนจำนวนหลายรายการ และบอกบัญชีอื่นของเรากำลังถูกทำรายการโอนออกจากบัญชีต่างๆ มิจฉาชีพก็ได้แจ้งว่า ได้ติดต่อกับธนาคารต่างๆ ไว้ให้แล้ว กำลังป้องกันความเสียหายหรือบล็อกบัญชีปลายทางให้อยู่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีสามารถทำได้โดยตรง กระทั่งพบว่ามีเงินออกจากบัญชีของอีกธนาคาร ยอดรวม 1,040,000 บาท จึงรู้ว่าถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งลิงก์ปลอมของธนาคารมาให้กดทำรายการดูดเงินจนเกลี้ยงบัญชี โดยผู้เสียหายแต่ละคน จะถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกในลักษณะเดียวกันทุกคน.