เมื่อวันที่ 24 พ.ค. เพจเฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความ โดยใจความระบุว่า 3 วาระ ที่พรรคก้าวไกล ต้องการผลักดันในฐานะ “ประธานสภาผู้แทนราษฎร” โดยระบุว่า พรรคก้าวไกลเดินทางบนเส้นทางการเมือง ไม่ใช่เพื่อตำแหน่ง หรืออำนาจ แต่เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง มี 3 วาระที่สำคัญมาก ที่เราจำเป็นต้องใช้สถานะ ประธานสภา ในการผลักดัน โดยวาระแรก เพื่อผลักดันกฎหมายที่ก้าวหน้า ตลอด 4 ปี ของสภา ภายใต้รัฐบาลประยุทธ์ มีกฎหมายถูกเสนอเข้าสภามากกว่า 478 ฉบับ ผ่านสภาไปเพียง 78 ฉบับ และเกือบทั้งหมด เป็นกฎหมาย ครม. ไม่มีกฎหมายภาคประชาชนผ่านสภาเลย  

วาระที่สอง เพื่อผลักดันให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นประชาธิปไตยเดินหน้าอย่างราบรื่น การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อเปิดทางไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นวาระสำคัญ และถูกระบุไว้ในเอ็มโอยู จำเป็นที่ประธานสภาต้องมีเจตจำนงแน่วแน่ในการอำนวยการประชุมให้เดินหน้าไปอย่างราบรื่น เป็นที่ยอมรับของสมาชิกสภาทุกฝ่าย นำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ วาระที่สาม พรรคก้าวไกล จะผลักดันหลักการรัฐสภาโปร่งใส ประชาชนมีส่วนร่วมให้เกิดขึ้นจริงในประเทศ  

“พรรคก้าวไกลต้องการให้ผู้แทนราษฎรของเราดำรงตำแหน่งประธานสภา ไม่ใช่เพื่อตำแหน่ง แต่เราต้องการอำนาจเข้าไปเปลี่ยนแปลงรัฐสภาไทย ให้สามารถออกกฎหมายที่เป็นประโยชน์ สามารถแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชนได้จริง และเป็นรัฐสภาที่เปิดเผย โปร่งใส ตรวจสอบได้ และส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วม ทำให้ระบอบประชาธิปไตยเข้มแข็ง” เฟซบุ๊กพรรคก้าวไกล ระบุ