เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลางดึกคืนวันที่ 4 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา พ.ต.ต.จำรัส สีหาตา สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนครพนม รับแจ้งเหตุพบศพผู้เสียชีวิตภายในบ้าน พื้นที่หมู่บ้านหน้าค่ายพระยอดเมืองขวาง ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม จึงรุดไปตรวจสอบ พร้อมแพทย์เวร รพ.นครพนม และกู้ภัยศรีสัตนาคราช ที่เกิดเหตุเป็นบ้านตั้งอยู่หน้าค่ายพระยอดเมืองขวาง ตรวจสอบภายในพบศพ ส.อ.อภิชัย อายุ 52 ปี สภาพนอนเสียชีวิตอยู่บนที่นอนชั้นล่าง ขึ้นอืดส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง คาดเสียชีวิตมาแล้ว 4-5 วัน ตรวจสอบที่เกิดเหตุไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย จึงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

พี่ชายผู้เสียชีวิต ให้การเบื้องต้นว่า ผู้ตายเคยรับราชการเป็น สห.เหมือนตน แต่ลาออกได้ประมาณ 3 ปี เนื่องจากสุขภาพไม่ดี มีโรคประจำตัวเป็นโรคลมชัก มีภรรยาและบุตร 3 คน แต่แยกกันอยู่กับภรรยาได้หลายปีแล้ว เลยมาพักอยู่บ้านเกิดเหตุคนเดียว ปกติตนจะนำเอาอาหารมาส่งให้กับน้องชายกินทุกวัน แต่ตั้งแต่ช่วงวันหยุดปีใหม่ติดต่อกันหลายวัน ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. จนถึงวันพบศพ ไม่ได้นำอาหารมาส่งให้ เนื่องจากเป็นช่วงฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่วนภรรยาจะแวะเวียนมาเยี่ยมบ้างเวลาไม่สบาย ก็จะพาไปหาหมอ

พี่ชายผู้ตายให้การอีกว่า ปกติผู้ตายจะชอบดื่มสุราเป็นประจำ ล่าสุดผู้ตายกับตนนั่งดื่มสุราด้วยกันในวันที่ 31 ธ.ค. ก่อนจะแยกย้ายกันกลับบ้านพักผ่อน หลังจากนั้นก็ไม่ได้พบกันอีก เนื่องจากยังเห็นว่าที่บ้านของน้องชายยังเปิดไฟอยู่ จึงคิดว่าคงไม่เป็นอะไร กระทั่งก่อนเกิดเหตุเห็นผิดปกติ เนื่องจากไม่เห็นน้องชายออกมาหลายวัน จึงเดินมาตรวจดูที่บ้าน ก็ได้กลิ่นเหม็นโชยออกมาจากในบ้าน จึงส่องดูทางหน้าต่างพบน้องชายนอนตายเสียชีวิตจนขึ้นอืดไปแล้วดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า วันสิ้นปี ผู้ตายดื่มสุรากับพี่ชายแล้วกลับมาบ้านนอนเพียงลำพัง แล้วอาจเกิดอาการโรคลมชักกำเริบ ไม่มีคนช่วยเหลือเสียชีวิตดังกล่าว ทั้งนี้ ญาติไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต แต่อย่างไรก็ตามได้นำศพส่งชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป