จากกรณีสื่อโซเชียลได้มีการแชร์จากเฟซบุ๊กส่วนตัวของ นายณัฐธกร เรืองโรจน์ ซึ่งได้โพสต์ข้อความว่า ปัญหาเดิม ๆ ปัญหาคลาสสิก เบา ๆ ได้เบา ๆ ครับ ท่านผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวทุกประเภทนักท่องเที่ยวชุดแรกๆ คือนางเอก พระเอกหนังโฆษณาการท่องเที่ยวภูเก็ต ภูเก็ตต้องจ่ายเงิน ให้เรานะครับ แท็กซี่แพงไปล่ะใครจะช่วยเราล่ะ จากนั้นได้แชร์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษลงใน เฟซบุ๊กส่วนตัว ได้มีคนเข้ามาติดตามและแสดงความคิดเห็นมากมาย จนเกิดเป็นที่สนใจของคนทั่วไปตามนโยบายภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่เป็นโครงการนำร่อง ที่นำนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาสู่จ.ภูเก็ตเป็นครั้งแรกหลังจากเกิดโรคโควิด-19

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 5 ก.ค. คณะทำงานของศูนย์เพื่อติดตามข้อมูลของนักท่องเที่ยว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น เบื้องต้นตรวจสอบพบว่านักท่องเที่ยวที่โพสต์กรณีดังกล่าว ยังไม่ได้เดินทางเข้ามายังพื้นที่ จ.ภูเก็ต แต่มีกำหนดการเดินทางเข้ามาตามโครงการภูเก็ต แซนด์บ็อกซ์  ในวันที่ 14 ก.ค. ซึ่งโพสต์ดังกล่าวนั้นเป็นเพียงการสอบถามข้อมูลล่วงหน้าในกลุ่ม Facebook เท่านั้น ยังไม่ได้มีการเดินทางแต่อย่างใด

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้ตรวจสอบโรงแรมที่มีการกล่าวอ้างถึง ทราบข้อมูลว่านักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ได้เคยเดินทางมาพักยังโรงแรมที่ จ.ภูเก็ต หลายครั้งแล้ว โดยที่ผ่านมาในอดีตทางโรงแรมคิดราคาค่ารถเป็นเงินจำนวน 900 บาท แต่ในปัจจุบันได้มีการปรับราคาลงมาเหลือเพียง 600-700 บาท

ด้าน นายบัญญัติ คันธา ขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากกรณีดังกล่าวได้มีการตรวจสอบร่วมกับตำรวจท่องเที่ยวภูเก็ตแล้ว สำหรับนักท่องเที่ยวรายนี้ได้มีการติดต่อจองที่พักโรงแรมที่ป่าตอง ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว และมีการกำหนดราคาแท็กซี่ในช่วงนั้นราคา 900 บาท แต่หลังจากเลื่อนมาเข้าสู่โครงการภูเก็ต แซนบ็อกซ์ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รถเช่า รถแท็กซี่ ทำการลดราคาเพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยว และส่งเสริมการท่องเที่ยวภูเก็ตเหลือเพียง 600-700 บาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้มีการเข้าไปตรวจสอบที่โรงแรมดังกล่าว พบว่า ราคาอยู่ที่ประมาณ 600-700 บาทจริง จึงคาดว่าเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นการเข้าใจผิดกันและอยู่ในระยะเวลาที่ต่างกรรมต่างวาระกัน